.

Israel cân nhắc kế hoạch hòa bình với cộng đồng Ảrập

.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cho biết, các nhà lãnh đạo nước này đang xem xét kỹ lưỡng một kế hoạch do Ảrập Xêút đề xuất về hòa bình toàn diện giữa Israel với cộng đồng Ảrập, nhằm đổi lấy các vùng đất mà Israel chiếm giữ trong cuộc chiến năm 1967.

Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak gặp gỡ binh sĩ Israel đóng quân tại Cao nguyên Golan.

Ông Barak nhận định, việc theo đuổi một thỏa thuận hòa bình tổng thể cho toàn bộ khu vực có thể sẽ mất nhiều thời gian, bởi các cuộc đàm phán riêng lẻ với Syria và người Palestine đạt được rất ít tiến triển. Bộ trưởng Quốc phòng Barak cho biết, họ đã thảo luận kế hoạch của Ảrập Xêút với Thủ tướng tương lai của Israel là Tzipi Livni - người đang xúc tiến thành lập một Chính phủ Do Thái mới, và hiện Israel đang cân nhắc câu trả lời.
 
Israel cho rằng, kế hoạch này là một cơ sở tốt để đưa ra bàn luận, nhưng vẫn còn một số điểm hạn chế. Phát biểu trên đài phát thanh quân đội Israel, ông Barak nhấn mạnh đến “sự quan tâm chung, sâu sắc” giữa giới cầm quyền Do Thái với các lãnh đạo Ảrập ôn hòa về việc kiểm soát những tham vọng hạt nhân của Iran cũng như hạn chế ảnh hưởng của các phong trào Hồi giáo cực đoan Hezbollah ở Libăng và Hamas ở Dải Gaza.

(Theo CBS, AP, ABC)

;
.
.
.
.
.