.

Lãnh đạo EU cam kết chống bão tài chính

.

Lãnh đạo bốn nền kinh tế lớn hàng đầu châu Âu gồm Anh, Pháp, Đức và Italia đã nhất trí hợp tác để bảo vệ các tổ chức tài chính khỏi cơn bão tài chính toàn cầu, nhưng không thành lập một quỹ giải cứu chung.

Quang cảnh cuộc hội đàm .

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã chủ trì cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh Gordon Brown, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi tại Paris. Các nhà lãnh đạo nhất trí tìm cách nới lỏng các quy định của EU trong việc quản lý lượng tiền mà từng nước có thể mượn. Người đứng đầu nước Pháp đã công bố một loạt biện pháp, gồm cả những hành động chống lại lãnh đạo các ngân hàng bị thua lỗ. Bốn nhà lãnh đạo trên cũng nhất trí kêu gọi giải ngân sớm 32 tỷ euro trong quỹ châu Âu để giúp các doanh nghiệp nhỏ vượt qua cuộc khủng hoảng. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung, Tổng thống Sarkozy nói: “Mỗi chính phủ phải điều khiển công việc bằng các biện pháp và tiềm lực của riêng mình, nhưng theo một cách có phối hợp”.  Tổng thống Pháp còn cho biết, ông và ba lãnh đạo còn lại đã nhất trí kêu gọi G8 họp sớm để chuẩn bị kế hoạch phản ứng toàn cầu đối với cuộc khủng hoảng tài chính bùng phát ở phố Wall.

(Theo BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.