.

Malaysia bơm 1,4 tỷ USD vào thị trường chứng khoán

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (20-10), Bộ trưởng Tài chính Malaysia Najib Razak cho biết nước này sẽ bơm 1,4 tỷ USD vào thị trường chứng khoán đang gặp khủng hoảng và cắt giảm mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm tới của nước này do bối cảnh của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: CNA
Bộ trưởng Najib Razak, người sẽ đảm nhận cương vị Thủ tướng vào tháng 3 tới, cũng cho biết Chính phủ Malaysia có thể xem xét lại mức dự báo thâm hụt tài chính của hai năm 2008 và 2009, đồng thời thu hẹp phạm vi các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trong năm để làm giảm nhẹ tác động của cuộc khủng hoảng tài chính. “Chúng tôi đã đề ra kế hoạch đạt mức tăng trưởng GDP 5,4% cho năm 2009. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc tình hình phát triển trong nước đang chuyển biến xấu hơn, chúng tôi sẽ xem xét lại việc giảm bớt mức dự báo tăng trưởng”, Bộ trưởng Najib phát biểu trong một cuộc họp diễn ra tại Kuala Lumpur.

Cũng theo Bộ trưởng Najib, Chính phủ Malaysia sẽ tăng gấp đôi quy mô của công ty đầu tư nhà nước Valuecap Sdn. Bhd bằng cách bơm thêm 5 tỷ ringgit (tương đương 1,4 tỷ USD). Công ty này đã được thành lập vào năm 2003 để đầu tư vào các cổ phiếu được thị trường định giá thấp dưới giá trị thật, tuy nhiên về cơ bản vẫn là các cổ phiếu mạnh.

Kaladher Govindan, trưởng nhóm đầu tư tại Công ty môi giới chứng khoán TA Securities cho biết động thái này "sẽ tạo ra một cú hích tích cực cho thị trường chứng khoán" vốn đã sụt giảm 37% trong năm nay.

Cũng theo Bộ trưởng Najib, chính phủ Malaysia sẽ xem xét việc tự do hóa lĩnh vực dịch vụ - cơ sở của nền kinh tế - và xem xét lại những hướng dẫn dành cho các nhà đầu tư nước ngoài để thu hút thêm các khoản đầu tư.

Kinh tế Malaysia đã tăng trưởng 6,3% vào năm 2007 và Chính phủ nước này đặt mục tiêu tăng trưởng 5,7% cho năm nay. Kuala Lumpur đã dự kiến mức thâm hụt ngân sách trong năm 2008 là 4,8% GDP, cao hơn mức dự kiến trước đó là 3,1%, và dự báo mức thâm hụt 3,6% vào năm 2009.

Q.Đan (Theo AFP)

;
.
.
.
.
.