.

McCain và Obama chạy nước rút cho cuộc vận động cuối cùng

.

Chỉ còn hơn một tuần nữa là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ chính thức diễn ra, và hai đối thủ John McCain và Barack Obama vẫn đang công kích lẫn nhau về các kế hoạch kinh tế trong tuần vận động tranh cử cuối cùng.

McCain tạo việc làm, Obama tăng thuế đối với doanh nghiệp

Ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ Obama đang điện đàm với các cử tri để kêu gọi sự ủng hộ của họ cho cuộc đua vào Nhà Trắng của mình. 

Phát biểu sau một cuộc họp với các cố vấn kinh tế ở Ohio, Thượng nghị sĩ McCain tuyên bố, kế hoạch của ông sẽ tạo việc làm, còn những gì ông Obama đưa ra sẽ tăng thuế và giảm lao động. Trong khi đó, phát biểu trước một cuộc mít-tinh ở Ohio, ứng cử viên Obama nói rằng, nước Mỹ đang ở một “thời khắc quyết định” trong lịch sử.

Thượng nghị sĩ bang Illinois tuyên bố, đối thủ McCain đang đề xuất tiếp tục “thêm 4 năm nữa” chính sách kinh tế của chính quyền Tổng thống George W. Bush. McCain cảnh báo rằng, một sự kiểm soát của phe Dân chủ ở Nhà Trắng và Quốc hội sẽ mang lại cho đảng này sức mạnh vô hạn. Trong những ngày vận động cuối cùng, ứng cử viên Cộng hòa sẽ tập trung vào các bang trọng yếu từng bỏ phiếu cho đảng này trong năm 2004.

McCain đưa ra những lời công kích mạnh mẽ nhằm vào các kế hoạch tài chính của Obama, sau khi ông gặp các cố vấn kinh tế ở Ohio. Thượng nghị sĩ Arizona nhấn mạnh: “Cả hai chúng tôi đều không đồng ý với Tổng thống Bush về các chính sách kinh tế. Biện pháp của tôi là kiểm soát chi tiêu. Sự khác biệt giữa chúng tôi là ông ấy nghĩ các mức thuế trong thời gian qua là quá thấp, còn tôi thì cho rằng chi tiêu quá nhiều”. Ứng cử viên Cộng hòa kêu gọi các cử tri đừng lắng nghe những lời lẽ khoa trương của Obama mà hãy chú ý tới thành tích về thuế của ông này.

Trong khi đó ở Canton, Ohio, ứng cử viên Obama kêu gọi những người ủng hộ: “Chúng ta không thể chấp nhận sự trì trệ, tụt hậu. Chúng ta không thể dừng lại dù chỉ một ngày, một phút hoặc một giây trong tuần cuối cùng này. Trong một tuần, vào giây phút quyết định trong lịch sử, các bạn có thể cho đất nước một sự thay đổi mà chúng ta cần”. Từ Ohio, ông Obama đang trên đường tới Pennsylvania - bang lớn duy nhất bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ trong năm 2004, nơi ông McCain vẫn đang tích cực lôi kéo cử tri.

Obama vẫn dẫn đầu ở nhiều bang trọng yếu

Các kết quả thăm dò mới nhất mà báo chí Mỹ đưa ra cho thấy, ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa John McCain vẫn tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc chiến với đối thủ Dân chủ Barack Obama khi chỉ còn vài ngày nữa là đến bầu cử chính thức. Theo thăm dò mà CNN thực hiện, Obama vẫn dẫn đầu ở nhiều bang trọng yếu, thậm chí là cả một số “bang truyền thống” đã mang lại chiến thắng cho Tổng thống Bush năm 2004. Hiện tại, Obama tiếp tục “vượt mặt” McCain ở những bang Ohio, Missouri, Florida, Nevada và Virginia. Trong khi, McCain vượt trước tại bang Indiana và Tây Virginia.

Ở Ohio, bang chưa từng mang lại chiến thắng cho ứng viên Cộng hòa nào trong cuộc đua vào Nhà Trắng, Obama có lợi thế bốn điểm trước McCain với tỷ lệ 50% - 46%. Tại Missouri, nơi ông Bush hai lần giành thắng lợi, Obama chênh McCain 1 điểm. Còn ở Florida, ứng viên Đảng Dân chủ có tỷ lệ 48% - 46% so với ứng viên Đảng Cộng hòa. Tại Nevada, Obama dẫn trước 4 điểm, tương đương tỷ lệ 49 - 45% - tỷ lệ này không thay đổi so với cuộc thăm dò tuần trước. Còn ở Virginia, bang chưa từng bầu cho ứng viên Dân chủ trong suốt bốn thập niên qua, Obama vượt McCain 5 điểm với tỷ lệ 50% - 45%.

Ở bang Indiana, Thượng nghị sĩ Arizona dẫn trước đối thủ 1 điểm. Bang này chưa từng đem lại thắng lợi cho một ứng viên Dân chủ nào kể từ năm 1960 và hiện là bang mà đội ngũ tranh cử của Obama đặt trọng tâm hướng tới.
 
McCain còn dẫn trước Obama 8 điểm tại Tây Virginia, tương đương tỷ lệ 50% - 42%. Dựa trên kết quả thăm dò dư luận, các nhà phân tích cho rằng, McCain đang phải đối mặt với cuộc vượt dốc đầy khó khăn trong tuần cuối cùng trước bầu cử. “Đảng Cộng hòa chưa từng thất thế tại Virginia suốt 44 năm qua và cũng thực sự cần Florida để đạt được con số 270 Đại cử tri trong đêm bầu cử. Họ chưa từng chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng mà không có sự ủng hộ của Ohio”, Alan Silverleib - nhà nghiên cứu chính trị cao cấp của CNN nói. Theo Alan, “McCain đang hụt hơi. Ông ấy cần có sự thay đổi ngoạn mục trong tuần mới có hy vọng thắng trong ngày 4-11”.
     
BĂNG CHÂU (Theo THX, BBC, AP)

;
.
.
.
.
.