.

Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt đối với Ngân hàng Phát triển xuất khẩu Iran

(ĐNĐT) - Mỹ vừa áp dụng lệnh trừng phạt Ngân hàng Phát triển xuất khẩu thuộc sở hữu nhà nước của Iran vì đã tham gia vào chương trình phát triển vũ khí của nước này.

Theo tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ, ngân hàng này bị trừng phạt do đã cung cấp các dịch vụ tài chính cho nhiều cơ quan có liên quan đến Bộ Quốc phòng và Hậu cần Vũ trang Iran, cơ quan chịu trách nhiệm kiểm soát các hoạt động nghiên cứu, phát triển và chế tạo tên lửa đạn đạo của Iran.

Lệnh trừng phạt này đồng nghĩa với việc tất cả các tài khoản ngân hàng hoặc các khoản đầu tư tài chính khác thuộc sở hữu của Ngân hàng Phát triển xuất khẩu Iran tại Mỹ sẽ bị đóng băng. Ngoài ra, các công dân Mỹ bị nghiêm cấm thực hiện các hoạt động giao dịch với ngân hàng này.

Động thái này thể hiện nỗ lực gần đây nhất của phía Mỹ trong việc tăng cường sức ép lên ngành tài chính của Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này. Thượng nghị sĩ Charles Schumer đã hoan nghênh hành động này, tuy nhiên vẫn cho biết cần phải thực thi thêm các biện pháp khác nữa, trong đó chính quyền Mỹ cần phải áp dụng lệnh trừng phạt đối với Ngân hàng Markazi, ngân hàng trung ương của Iran. Bộ tài chính Mỹ đã cảnh báo các ngân hàng Mỹ là Ngân hàng Markazi có liên quan đến các hoạt động khủng bố và tăng cường hạt nhân.

Liên quan đến lệnh trừng phạt này, cũng trong hôm qua (22-10), hành động tương tự cũng đã được Bộ Tài chính Mỹ áp dụng đối với 3 công ty mà phía Mỹ tin là do Ngân hàng Phát triển xuất khẩu Iran sở hữu, kiểm soát hoặc đại diện. Ba công ty này bao gồm Công ty Môi giới Chứng khoán EDBI và Công ty Chứng khoán EDBI có trụ sở tại Tehran, Iran, và Công ty Banco Internacional De Desarollo có trụ sở tại Venezuela.

Mỹ và các nước đồng minh phương Tây đã cáo buộc Iran phát triển vũ khí hạt nhân, tuy nhiên Iran đã khẳng định nước này phát triển chương trình hạt nhân chỉ vì mục đích hòa bình.

Q.Đan (Theo Tân Hoa Xã, USA Today)

;
.
.
.
.
.