.

Mỹ cáo buộc hai kẻ âm mưu ám sát ứng cử viên Tổng thống Obama

.

Paul Schlesselman (trái) và Daniel Cowart .
(ĐNĐT) - Hôm 27-10, hai thanh niên đã bị một tòa án Mỹ tại Jackson, Tennessee, cáo buộc đã có âm mưu thực hiện một vụ giết người liên hoàn với mục tiêu là những người Mỹ gốc Phi, trong đó bao gồm ứng viên tranh cử Tổng thống của Đảng Dân chủ Barack Obama.
 
Hai thanh niên đầu trọc này cũng đã bị buộc tội sở hữu súng không có giấy phép và thực hiện âm mưu đánh cắp súng của một người kinh doanh súng.

Văn phòng Chưởng lý Mỹ tại Jackson, Tennessee, cho biết Daniel Cowart, 20 tuổi và Paul Schlesselman, 18 tuổi, được mô tả là những người ủng hộ thuyết cho rằng người da trắng là ưu việt, đã gặp gỡ và kết bạn qua mạng.

Theo nhân viên của Cục quản lý Thức uống có cồn, Thuốc lá và Chất nổ (ATF), hai thanh niên này đã trình diện tại tòa sau khi bị bắt giữ hồi tuần trước tại Hạt Crockett, cũng tại bang Tennessee. Một quan chức của ATF cho biết, các nhân viên của ATF đã tịch thu được một khẩu súng trường, một khẩu súng đã cưa nòng và ba khẩu súng ngắn khi bắt giữ hai thanh niên này. 

Cặp đôi này đã lên kế hoạch đánh cướp một cửa hàng kinh doanh súng và sau đó thực hiện một vụ giết người liên hoàn tại một trường trung học Mỹ chủ yếu dành cho học sinh Mỹ gốc Phi không được nêu tên. Cũng theo một quan chức của ATF, hai thanh niên này đã lên kế hoạch bắn chết 88 người da đen và chặt đầu 14 người khác. Con số 88 và 14 là những con số biểu tượng của cộng đồng những người ủng hộ thuyết cho rằng người da trắng là ưu việt. Ứng cử viên Obama sẽ là mục tiêu ám sát cuối cùng của hai thanh niên này.

Căn cứ theo một bản khai được cơ quan liên bang thực hiện việc thẩm vấn cung cấp, Cowart và Schlesselman đã lên kế hoạch tấn công Obama bằng ô-tô, và bắn ra từ phía cửa sổ khi xe chạy ngang qua. Cũng theo bản khai, hai thanh niên này sẽ mặc đồ tuxedo màu trắng và đội mũ chóp khi thực hiện vụ ám sát.

Tuy nhiên, các quan chức cho biết họ không tìm thấy bằng chứng cho thấy Cowart, cư ngụ tại bang Tennessee và Schlesselman, cư ngụ tại bang Arkansas, đã có lịch trình làm việc chi tiết của ứng viên Obama. Hãng tin CNN dẫn lời của một quan chức nói: “Chúng tôi nhận định đây là một âm mưu hết sức nghiêm trọng, mặc dù chúng tôi vẫn chưa tìm được bằng chứng cho thấy hai thanh niên này có khả năng hoặc kinh phí để hoàn thành kế hoạch được họ cho biết là muốn thực hiện”.

Chiến dịch vận động tranh cử của Obama đã từ chối đưa ra bình luận về vụ việc liên quan đến hai thanh niên này. Trước đó đã có hai trường hợp bị bắt giữ do đã đe dọa đến ứng viên Obama.

Ông Obama, Thượng nghị sĩ Dân chủ của bang Illinois, là ứng cử viên Mỹ gốc Phi đầu tiên sở hữu chiếc vé tranh cử Tổng thống của một đảng đa số, và đã được đặt dưới sự bảo vệ của cơ quan An ninh Quốc gia kể từ tháng 5-2007, sớm hơn hẳn so với các ứng viên khác. Nếu thắng cử, ông Obama, hiện đang dẫn trước đối thủ John McCain của đảng Cộng hòa trong các cuộc trưng cầu dân ý được thực hiện trước thềm cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 4-11 tới, sẽ trở thành vị Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ.

Quỳnh Đan (Theo Tân Hoa Xã, BBC, CNN)

;
.
.
.
.
.