.

Mỹ dọa ngừng giúp đỡ Iraq

.

Quân đội Mỹ cảnh báo sẽ ngừng các chiến dịch quân sự và giúp đỡ Iraq kể từ ngày 1-1-2009 nếu Chính phủ nước này không chấp nhận một thỏa thuận mới về tái ủy nhiệm sứ mệnh của LHQ đối với nhiệm vụ của lính Mỹ ở Iraq. Một quan chức cấp cao của Iraq cho biết, nhiều chính trị gia Iraq coi động thái trên giống như “thư tống tiền”.

Lính Mỹ truy lùng quân nổi dậy tại Iraq.
Phó Tổng thống Iraq Tariq al Hashimi cho biết, ngoài việc ngừng toàn bộ các hành động quân sự, lực lượng Mỹ cũng sẽ dừng mọi hoạt động hỗ trợ kinh tế, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác đối với Iraq. Theo ông Hashimi, Tướng Ray Odierno - Tư lệnh hàng đầu của Mỹ tại Iraq đã liệt kê ra 10 lĩnh vực có thể bị ngừng trong lá thư dài 3 trang và việc đe dọa ngấm ngầm này đã khiến các lãnh đạo Iraq rất ngạc nhiên. Tướng Odierno chưa có bình luận gì, nhưng quan chức Đại sứ quán Mỹ cho biết, danh sách dài mà ông Hashimi mô tả đã được chuyển cho Chính phủ Iraq.

Trong số những trợ giúp mà Mỹ đang làm cho Iraq có việc bảo vệ biên giới chính, cho hoạt động xuất khẩu lẫn vận chuyển dầu qua sông Shatt al Arab để tới Vùng Vịnh và kiểm soát giao thông đường không qua không phận của Iraq.

(Theo McClatchy)

;
.
.
.
.
.