.

Mỹ sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh tài chính toàn cầu

.

Sau bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 4-11, Tổng thống Bush sẽ chủ trì một hội nghị thượng đỉnh quốc tế bàn về các biện pháp ổn định hệ thống tài chính thế giới.

Lãnh đạo Mỹ, EU và EC tại trại David.
Phát biểu tại trại David sau cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy - nước hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên EU và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso, Tổng thống Bush cho biết: “Chúng ta sẽ củng cố và đổi mới hệ thống tài chính quốc gia của chúng ta để bảo đảm rằng cuộc khủng hoảng như hiện nay sẽ không bao giờ tái diễn”. Tuy nhiên, Tổng thống Bush không tiết lộ ngày giờ lẫn địa điểm chính xác mà cuộc hội nghị sẽ được tổ chức. Tổng thống Pháp Sarkozy thì nói, hội nghị sẽ diễn ra trước tháng 12.

Trong thông báo chung được công bố sau chuyến thăm trại David của ông Sarkozy và Barroso, cả ba nhà lãnh đạo cho biết, họ sẽ liên lạc với lãnh đạo các nước vào tuần tới để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh ở Mỹ ngay sau khi bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra.

Tiếp đó, sẽ là một loạt hội nghị thượng đỉnh tiếp theo để giải quyết những thách thức mà kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt. Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên sẽ tập trung vào những tiến triển đạt được nhằm giải quyết khủng hoảng hiện nay và “tìm kiếm sự đồng thuận về các nguyên tắc cải tổ cần thiết để tránh khủng hoảng lặp lại và bảo đảm sự thịnh vượng trên toàn cầu trong tương lai”. Các hội nghị thượng đỉnh tiếp theo sẽ thực thi thỏa thuận theo từng bước cụ thể, nhằm đáp ứng những nguyên tắc trên.
 
(Theo Reuters, AP)

;
.
.
.
.
.