.

Mỹ tấn công vào lãnh thổ Syria, 8 người thiệt mạng

.

Vị trí Mỹ tấn công vào lãnh thổ Syria. Ảnh: AP
(ĐNĐT) - Hãng thông tấn SANA của Syria dẫn tin cho hay, 4 máy bay trực thăng của Mỹ đã vượt qua biên giới và tấn công một nông trại khoảng 8 km sâu trong lãnh thổ nước này trước khi quay trở về căn cứ đóng tại Iraq chiều 26-10.

Vụ tấn công tại khu vực biên giới Abu Kamal thuộc phía tây Syria này đã làm 8 dân thường Syria bị thiệt mạng, trong đó có 4 trẻ em.

Ngay lập tức, Damascus lên án đây là một “hành vi gây hấn nghiêm trọng”. Phó Thủ tướng Syria đã triệu hồi đại biện lâm thời của Đại sứ quán Mỹ tại Damascus và thông báo cho phía Mỹ về việc Syria lên án và phản đối hành động gây hấn nguy hiểm này, đồng thời buộc chính quyền Mỹ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những hành động cũng như hậu quả đã gây ra.

Bên cạnh đó, Syria cũng đã triệu tập đại biện lâm thời của Iraq với mục đích tương tự, yêu cầu phía Baghdad phải ngăn chặn hành động sử dụng lãnh thổ của Iraq để tấn công Syria. “Syria cũng đồng thời yêu cầu Chính phủ Iraq phải chịu trách nhiệm và lập tức tiến hành điều tra hành động vi phạm nguy hiểm này và ngăn chặn việc sử dụng lãnh thổ Iraq để tiến hành các vụ gây hấn với Syria”, theo Hãng tin SANA. 

Brooke Murphy, một nữ phát ngôn viên của quân đội Mỹ, trả lời CNN cho biết các quan chức quân đội đang tiến hành điều tra vụ việc này. “Thật không may là chúng tôi vẫn chưa thể xác nhận được bất cứ điều gì vào lúc này”, phát ngôn viên này nói.

Syria đã bị Washington đưa vào danh sách các nước bảo trợ khủng bố và bị Mỹ cô lập. Quan hệ giữa Damascus và Washington, vốn đã bị đóng băng kể từ năm 2003 khi Syria phản đối mạnh mẽ cuộc chiến của Mỹ tại Iraq, đã trở nên căng thẳng hơn sau khi cựu Thủ tướng Libăng Rafik Hariri bị ám sát vào tháng 2-2005. Sau sự kiện đó, Mỹ đã triệu hồi đại sứ của Mỹ tại Syria Margaret Scobey về nước và cho đến nay vị đại sứ này vẫn chưa quay trở lại Syria. Tháng trước, khi phát biểu tại phiên họp thường niên của Đại Hội đồng LHQ, Tổng thống Mỹ George W. Bush đã kịch liệt đả kích Syria và Iran và cho rằng hai nước này vẫn tiếp tục bảo trợ khủng bố.

Quỳnh Đan (Theo Tân Hoa Xã, CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.