.

Nga thử thành công tên lửa tầm xa

Nga vừa thử thành công tên lửa đạn đạo chiến lược liên lục địa có tầm xa hơn 11 nghìn km được phóng từ biển Barrents ra giữa Thái Bình Dương. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cùng Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov chứng kiến vụ bắn thử từ tàu sân bay Admiral Kuznetsov hôm 11-10.

Phát ngôn viên hải quân Nga Igor Dygalo cho biết, đây là tầm xa kỷ lục mà tên lửa đạn đạo liên lục địa Sineva đạt được sau khi được phóng đi từ tàu ngầm hạt nhân Tula. “Lần đầu tiên trong lịch sử hải quân Nga, mục tiêu nằm ở vùng xích đạo trên Thái Bình Dương chứ không phải tại bãi thử Kura trên bán đảo Kamchatka”. Dygalo cho biết, vụ thử nghiệm này nhằm kiểm tra mức độ sẵn sàng của lực lượng hạt nhân trong hải quân Nga. Đây là một phần chương trình diễn tập của Hạm đội phương Bắc trong năm 2008.

Động thái này diễn ra tại thời điểm căng thẳng giữa Nga và Mỹ lên cao sau hàng loạt vấn đề, trong đó có cuộc chiến Gruzia và kế hoạch xây dựng lá chắn tên lửa Mỹ tại châu Âu. Tên lửa RSM-54 Sineva được hải quân Nga đưa vào sử dụng từ tháng 7-2007 và có thể mang tới 10 đầu đạn hạt nhân. Moscow cho biết, Nga sẽ thử ít nhất 11 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào năm 2008 và gấp đôi con số đó vào năm 2009 để “ngăn nguy cơ phòng thủ hạt nhân của Nga yếu đi”.

(Theo Ria Novosti, Xinhua)

;
.
.
.
.
.