.

Nga và Mỹ đối thoại hàn gắn quan hệ

.

Tướng Makarov - Tham mưu trưởng quân đội Nga và Đô đốc Michael Mullen - Chủ tịch các tham mưu trưởng liên quân Mỹ vừa có cuộc gặp mặt trực tiếp trong một cuộc hội đàm kín nhằm hàn gắn quan hệ hai nước sau cuộc chiến ở Gruzia.

 Tướng Makarov yêu cầu cuộc họp phải được tiến hành bí mật.

Phát biểu sau cuộc gặp với quan chức Nga tại Helsinki, ông Mullen nói: “Trong cuộc gặp, tôi đã chỉ ra rằng, ngay cả trong những ngày u ám nhất của Chiến tranh Lạnh, Nga và Mỹ vẫn nói chuyện với nhau”. Ngay sau cuộc họp, Đô đốc Micheal Mullen bay tới Riga để trấn an các quốc gia Baltic rằng, họ sẽ vẫn được Mỹ hậu thuẫn.

Tướng Makarov đã yêu cầu cuộc họp phải được tiến hành bí mật và chỉ thông báo ngắn cho nước chủ trì Phần Lan. Đô đốc Mullen cho biết, cuộc gặp là tích cực nhưng cũng tuyên bố rõ ràng, việc bình thường hóa quan hệ quân sự giữa hai bên đã bị đứt quãng bởi cuộc tấn công của Nga với Gruzia hôm 8-8 và mọi việc vẫn còn những thách thức lớn.
 
“Đó không phải là cuộc gặp về sự bất đồng, nó là cuộc đối thoại và cam kết tiếp tục đối thoại, đặc biệt là giữa tôi và ông ta. Rõ ràng là quan hệ giữa Washington và Moscow đã thay đổi vì những gì diễn ra tại Gruzia. Ý tôi là, quan hệ giữa hai bên không thể trở lại chính xác như thời cuộc chiến Gruzia chưa diễn ra”.

(Theo AFP)

;
.
.
.
.
.