.

Người Mỹ lạc quan về tương lai kinh tế

.

Sau cuộc họp kín với các lãnh đạo doanh nghiệp ở phòng thương mại trung tâm Louisiana tối 20-10 (tức sáng 21-10 giờ VN), Tổng thống Mỹ Bush cho biết, người Mỹ bắt đầu thấy lạc quan về tương lai của nền kinh tế. Thái độ của người dân nước này về vấn đề kinh tế đã thay đổi, trước đây là “gần như hoảng loạn” và giờ “đã không còn căng thẳng”.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Ben Bernanke phát biểu trước Ủy ban Ngân sách Hạ viện.

Tổng thống Bush cho rằng, gói giải cứu kinh tế 700 tỷ USD mà Chính phủ và Quốc hội nhất trí thông qua đã giữ vững được hệ thống tài chính. Bất chấp tình trạng rối loạn và bất ổn trên thị trường, người đứng đầu Nhà Trắng vẫn lạc quan cho biết, ông rất phấn khởi khi người dân đã bắt đầu hiểu những nỗ lực mà Chính phủ đang thực thi nhằm giải quyết khủng hoảng tài chính và giúp các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động bình thường. Tổng thống Mỹ cũng nhắc lại rằng, sẽ cần một khoảng thời gian để giải quyết cuộc khủng hoảng tín dụng nhưng ông thấy thái độ - ít nhất là lãnh đạo các doanh nghiệp mà ông gặp, đã được cải thiện.

Trước việc người dân tỏ ra lo lắng về các hóa đơn thanh toán ngày càng tăng, tiền tiết kiệm hưu trí sụt giảm, Tổng thống Bush hiện đang thực thi một chiến dịch nhằm nhắc nhở người Mỹ rằng, chính quyền của ông đang nỗ lực giải quyết khủng hoảng. Trước đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Ben Bernanke nói rằng, Chính phủ cần chi thêm nhiều tiền để cải thiện tình trạng trì trệ của nền kinh tế.

Ông Bernanke không nói thẳng là Mỹ đang trong tình trạng suy thoái mà chỉ cho biết, nền kinh tế Mỹ nhiều khả năng sẽ hoạt động không tốt trong vài quý nữa. Phát biểu trước Ủy ban Ngân sách Hạ viện, ông Bernanke nói, gói kích thích kinh tế mới đưa ra vào thời điểm này dường như là rất thích hợp. Nhận xét này được lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Quốc hội hoan nghênh vì họ luôn kêu gọi Nhà Trắng và Đảng Cộng hòa hãy hợp tác để đưa ra một kế hoạch.

Một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, chính quyền Bush để ngỏ khả năng về một kế hoạch mới và sẽ hỏi ý kiến một số người, trong đó có cả ông Bernanke. Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói rằng, các nghị sĩ Đảng Dân chủ đang đề xuất thông qua một gói cứu trợ trị giá hơn 150 tỷ USD, trong đó một phần sẽ được hỗ trợ cho trợ cấp thất nghiệp, y tế, lương thực, dịch vụ công ích... Nhiều nhà phân tích dự đoán, kinh tế Mỹ sẽ vẫn còn bất ổn trong khoảng thời gian cuối năm nay và đầu năm tới.

Ông Ben Bernanke cũng cho biết, gia tăng chi tiêu của Chính phủ để kích thích kinh tế là một ý kiến hay vào lúc này. Ông nói thêm rằng, kinh tế Mỹ có thể bị trì trệ lâu và những biện pháp có chủ đích rõ rệt có thể làm giảm bớt tác động. Ông Bernanke đề nghị các biện pháp này nên được soạn thảo với mục đích giúp cho thị trường tín dụng hoạt động bình thường trở lại, nhưng ông không nói rõ là làm cách nào.
 
Dầu sao thì việc tăng trở lại của các thị trường chứng khoán châu Á, châu Âu và Mỹ trong ngày hôm qua (21-10) đã phần nào giúp các nhà đầu tư và các tổ chức cho vay cảm thấy khích lệ trước những nỗ lực vực dậy hệ thống tài chính của Chính phủ Mỹ.

BĂNG CHÂU (Theo AP, BBC)

;
.
.
.
.
.