.

Nhật Bản công bố gói hỗ trợ kinh tế trị giá 275 tỉ USD

.

(ĐNĐT) -Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso đã công bố gói hỗ trợ trị giá 275 tỉ USD nhằm giải cứu và kích thích nền kinh tế Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới. Gói hỗ trợ này bao gồm các khoản tín dụng và cho vay hỗ trợ các doanh nghiệp quy mô nhỏ, giảm lệ phí giao thông sử dụng đường cao tốc và chi trợ cấp cho các hộ gia đình.

Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso.

Thủ tướng Aso cho biết động thái này nhằm vực dậy nền kinh tế Nhật Bản trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. "Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu chắc chắn sẽ có tác động đến nền kinh tế Nhật Bản", Thủ tướng Aso nói. Tuy nhiên, ông nhận định nền kinh tế Nhật Bản vẫn tương đối ổn định, hệ thống tài chính xét tổng thể vẫn vững chắc hơn so với các nước phương Tây. "Chúng tôi hiểu rằng vấn đề quan trọng nhất là phải đảm bảo sự an toàn của các hộ gia đình có mức thu nhập trung bình".

Thủ tướng Aso nói gói hỗ trợ này sẽ bao gồm 20 tỉ USD dành cho các hộ gia đình, theo đó mỗi gia đình có 4 nhân khẩu sẽ nhận được 600 USD. Ngoài ra, nông dân sẽ nhận được thêm các khoản phụ cấp và khoản tiền bị khấu trừ theo lương để chi cho bảo hiểm sẽ được giảm bớt.

Chứng khoán Tokyo hồi đầu tuần này đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 26 năm trở lại đây, và hiện tượng đồng Yên suy yếu đã làm cho các nhà xuất khẩu của nước này bị thiệt thòi do các sản phẩm xuất khẩu của họ trở nên đắt đỏ hơn tại thị trường Mỹ và các thị trường khác.

Kế hoạch cả gói 275 tỷ USD lần này được công bố tiếp theo một kế hoạch ngân sách 11,7 nghìn tỷ yên (hơn 100 tỷ USD) bổ sung mà Quốc hội Nhật Bản vừa thông qua nhằm giúp đỡ các nông dân và ngư dân đối phó với tình trạng giá dầu lên cao và để giúp những người làm việc bán thời gian tìm được việc làm tốt hơn.

Hiện tại, nền tài chính Nhật Bản còn tương đối vững chắc, nhưng do nền kinh tế này phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu nên trong thời gian tới giá trị xuất khẩu của Nhật Bản sẽ giảm mạnh. Hôm 29-10, chính phủ Nhật Bản công bố cho biết sản lượng công nghiệp của nước này đã sụt giảm trong ba quý liên tiếp, và dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm trong những tháng tới đây.

Q.Đan (Theo CNN Money, AP)

;
.
.
.
.
.