.

Nhật Bản vượt qua Iran trở thành Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ

.

(ĐNĐT) - Nhật Bản đã dễ dàng vượt qua Iran để giành ghế Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ, trong khi đó Áo và Thỗ Nhĩ Kỳ đã vượt qua Iceland để đại diện cho châu ÂU tại HĐBA, trong một cuộc bỏ phiếu kín của Đại hội đồng LHQđược tổ chức hôm 17-10.

Hai ghế còn lại thuộc về Mexico (đại diện châu Mỹ Latinh) và Uganda (châu Phi) .

Một phiên họp của HĐBA LHQ. Ảnh: AFP
Iran, nước đang chịu sự trừng phạt của LHQ vì đã từ chối tuân thủ theo yêu cầu của HĐBA phải ngừng chương trình hạt nhân, chỉ nhận được 32 phiếu bầu từ các thành viên so với 158 phiếu của Nhật Bản dành cho chiếc ghế của châu Á. Sau khi có kết quả bỏ phiếu, phái đoàn tại LHQ của Iran đã đưa ra tuyên bố cáo buộc cuộc bỏ phiếu đã chịu sự ảnh hưởng của “hành vi đối xử không công bằng và chiến dịch tuyên truyền sai lệch của một số cường quốc chủ chốt”. 

Đây là nhiệm kỳ thứ 10 của Nhật Bản tại HĐBA của quốc gia này kể từ khi LHQ được thành lập. Nhật Bản là quốc gia hỗ trợ ngân sách chủ yếu cho LHQ và nước này đang đấu tranh để đạt được chiếc ghế thường trực trong HĐBA.

Thổ Nhĩ Kỳ và Áo giành được 151 và 133 phiếu bầu, trong khi đó Iceland - quốc gia đang chịu sự tác động nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu - đã đầy nước này lâm vào tình trạng gần như phá sản – chỉ giành được 87 phiếu. 

Các ứng viên được đề cử vào chiếc ghế Ủy viên không thường trực HĐBA phải giành được tối thiểu 2/3 số phiếu bầu. 10 trong số 15 chiếc ghế của HĐBA do các nước đại diện cho các khu vực đảm nhận với nhiệm kỳ hai năm, trong đó bao gồm những nước được bầu chọn lần này. 5 chiếc ghế còn lại thuộc về 5 thành viên thường trực có quyền phủ quyết bao gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc. 5 nước vừa được bầu chọn vào HĐBA sẽ đảm nhận nhiệm kỳ của mình vào tháng 01 tới thay thế cho Bỉ, Indonesia, Ý, Panama và Nam Phi. Những nước còn lại nắm giữ ghế không thường trực HĐBA và tiếp tục đảm nhận hết nhiệm kỳ cho đến cuối năm 2009 bao gồm Burkina Faso, Costa Rica, Croatia, Libya và Việt Nam.

Q. Đan (Theo AP, AFP)

;
.
.
.
.
.