.

Obama dẫn hoặc bằng điểm ở 8 bang quan trọng

.

Theo một cuộc thăm dò gần đây do AP-GfK tiến hành thì ứng viên Barack Obama hiện đang dẫn ở 4 bang mà Tổng thống Bush đã giành thắng lợi vào năm 2004 và bằng điểm ở 2 bang chính khác vốn là đất của Đảng Cộng hòa.

Ứng viên Obama chào đón những người ủng hộ trong cuộc vận động tranh cử tại bang Pennsylvania.
Không đầy một tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử, cuộc thăm dò của AP-GfK cho thấy, ông Obama giành được sự ủng hộ của các cử tri đi bỏ phiếu sớm và quan trọng hơn là trên “đất vốn là của đối thủ”. Ông được hưởng lợi từ khủng hoảng tài chính của đất nước và giành được sự ủng hộ của cử tri ở 8 bang quan trọng bao gồm: Colorado, Florida, Nevada, New Hamshire, North Carolina, Ohio, Pennsylvania và Virgina.

Kết quả thăm dò cho thấy, ông Obama dẫn điểm ở 4 bang như Ohio với 7 điểm, Nevada 12 điểm, Colorado 9 điểm và Virgina 7 điểm. Tất cả những bang chính của Đảng Cộng hòa đã mang lại cho Tổng thống Bush 47 phiếu đại cử tri. Nếu giành thắng lợi ở 4 bang này hay tổng hợp phiếu bầu của 2 hoặc 3 bang nữa sẽ đủ để ông Obama trở thành Tổng thống. Để trở thành Tổng thống, mỗi ứng viên phải giành được 270 phiếu đại cử tri.

Ông Obama có thể giành được 252 phiếu từ những bang trước đây ủng hộ John Kerry (đối thủ của Tổng thống Bush vào năm 2004). Chỉ còn hai bang ủng hộ Kerry vẫn còn sự cạnh tranh, đó là Pennsylvania với 21 phiếu đại cử tri và New Hamshire với 4 phiếu, nhưng theo kết quả thăm dò của AP-GfK thì ông Obama vẫn đang dẫn tại hai bang này với khoảng cách 2 con số.

(Theo AP, CNN, Washington Post)

;
.
.
.
.
.