.

Obama và McCain dồn sức cho cuộc “khẩu chiến” cuối cùng

.

Tối 15-10 (tức sáng 16-10, giờ VN), hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ McCain và Obama sẽ bước vào buổi tranh luận cuối cùng. Cả Barack Obama và John McCain dự kiến sẽ theo đuổi hình ảnh của một vị lãnh đạo hùng mạnh trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế khi họ đối mặt với nhau.

Hai ứng cử viên Obama và McCain xây dựng hình ảnh nhà lãnh đạo trong cuộc tranh luận cuối cùng.
Cử tri Mỹ còn chưa đầy một tháng để cân nhắc chọn McCain hay Obama làm Tổng thống Mỹ và những cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình giữa các ứng cử viên sẽ góp phần quan trọng trong quyết định của họ. Cuộc tranh luận diễn ra trong lúc Obama đang gia tăng tỷ lệ dẫn trước tại các bang “sân nhà” của đảng Dân chủ và vận động tranh cử với sự lạc quan về triển vọng của ông. Trong khi đó, McCain tìm cách giành lại ưu thế và nỗ lực bảo vệ các bang vốn là lợi thế truyền thống của đảng Cộng hòa.

Tại bang tranh chấp Pennsylvania, ông McCain cho biết: “Chúng ta không thể trải qua 4 năm tiếp theo như đã làm trong phần lớn 8 năm vừa qua: Chờ đợi vận may để thay đổi... Là Tổng thống, tôi dự định sẽ hành động, nhanh chóng và dứt khoát”. Tại đây, ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa đã công bố các đề xuất mới nhằm giải cứu nền kinh tế trị giá 52,5 tỷ USD, nhằm làm dịu tâm trạng lo lắng của tầng lớp cao niên, người lao động và người thất nghiệp trước cuộc khủng hoảng kinh tế. Ông McCain tuyên bố rằng, ông khác biệt với Tổng thống Bush đương nhiệm và sẽ đảm đương trọng trách tốt hơn Obama.

Một ngày trước đó tại bang Ohio, Obama đã tiết lộ kế hoạch kinh tế của riêng ông. Thượng nghị sĩ bang Illinois nhấn mạnh, McCain sẽ không tạo ra sự thay đổi và rằng trao trọng trách cho một người Dân chủ là cách duy nhất để giải quyết những rắc rối kinh tế. “Điều đó sẽ tạo ra một hướng đi mới, một sự lãnh đạo mới ở Washington cũng như một sự đổi thay thực sự đối với các chính sách và đời sống chính trị của 8 năm qua”, Obama nói.

Suốt một tháng qua, cuộc khủng hoảng kinh tế đã làm biến đổi chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống ở Mỹ. Obama đã xây dựng được vị thế dẫn đầu khắp toàn quốc và tại các bang trọng yếu khi sự bất ổn đã hướng sự chú ý của cử tri trở lại những chính sách không được ủng hộ của Tổng thống Bush. Hiện tại, gánh nặng đang đè lên vai McCain khi ứng cử viên này đang nỗ lực lật ngược tình thế  trước đối thủ Obama.

Cuộc tranh luận cuối cùng tại Đại học Hofstra (Hempstead, NewYork) dự kiến sẽ tập trung hoàn toàn vào vấn đề kinh tế và chính sách đối nội. Hai ứng cử viên Tổng thống sẽ được sắp xếp ngồi chung một bàn với người điều khiển cuộc tranh luận - Bob Schieffer của đài CBS. Cả Obama và McCain đã sử dụng các cuộc tranh luận Tổng thống trước đó để khẳng định hoặc làm mới những quan điểm chính trong chiến dịch vận động của họ.

Hai ông thường lảng tránh các câu hỏi trực tiếp, ví dụ như họ sẽ phải điều chỉnh danh sách dài những lời hứa trong chiến dịch vận động như thế nào trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế. Các cố vấn cho mỗi ứng cử viên tiết lộ, họ sẽ tận dụng cuộc tranh luận cuối cùng để thể hiện tầm nhìn của ứng cử viên đó về đất nước cũng như quảng bá các chính sách kinh tế của ông trong khi khắc họa nên những nét khác biệt với đối thủ.

BĂNG CHÂU (Theo AP)

;
.
.
.
.
.