.

Quan sát viên EU bắt đầu nhiệm vụ tại Gruzia

.

Các quan sát viên EU đến thủ đô Tbilisi, Gruzia hôm qua (30-9). Ảnh: AP

(ĐNĐT) - Các quan sát viên của Liên minh châu Âu (EU) hôm nay (1-10) đã bắt đầu triển khai tại Gruzia để thực hiện nhiệm vụ của mình là giám sát việc ngừng bắn và rút quân của Nga. Lực lượng này sẽ thay thế lực lượng gìn giữ hòa bình Nga, dự kiến sẽ rút khỏi các vùng đệm gần Abkhazia và Nam Ossetia trước ngày 10-10.

Sau cuộc tấn công của Gruzia vào Nam Ossetia ngày 8-8, các nhân viên gìn giữ hòa bình Nga đã được triển khai tại khu vực vùng đệm. Hiện có 9 tiền đồn của lực lượng này ở biên giới Gruzia - Nam Ossetia và 3 tiền đồn ở biên giới Gruzia-Abkhazia. Ông Vitaly Manushko, phát ngôn viên của lực lượng gìn giữ hòa bình cho biết, các quan sát viên EU sẽ giám sát tới “biên giới phía nam của vùng an toàn”, theo thỏa thuận đã đạt được giữa EU và Nga hôm qua.

Phái đoàn giám sát của EU bao gồm ít nhất 200 người, có nhiệm vụ bình ổn tại khu vực này và đảm bảo việc Nga và Gruzia thực thi kế hoạch hòa bình 6 điểm do EU bảo trợ. Tất cả các giám sát viên sẽ không mang vũ khí, mặc dù họ sẽ được trang bị các thiết bị bảo vệ gồm các xe bọc sắt. Lực lượng này đặt trụ sở chính tại thủ đô Tbilisi và các cơ sở tại Gori, Bazaleti, Poti và Zugdidi. Họ được ủy thác ở lại các vùng đệm đến ngày 20-9-2009.

Ni Na (Theo Russia Today, AFP)

;
.
.
.
.
.