.

Số người chết do nổ bom ở Ấn Độ lên đến 76 người

.

Xe cộ bị cháy rụi sau khi các quả bom nổ gần tòa án quận tại Guwahati hôm 30-10.
Ảnh: AFP

(ĐNĐT) - Hôm nay (31-10), Bhaskar Jyoti Mahanta, tổng thanh tra cảnh sát của bang Assam cho biết, các nhân viên điều tra đang tiến hành tìm kiếm tại các đống đổ nát nhằm truy tìm dấu vết của loại chất nổ đã được sử dụng gây ra 13 vụ nổ làm thiệt mạng ít nhất 76 người trên các đường phố và khu chợ đông đúc thuộc đông bắc Ấn Độ hôm 30-10.

Tổng số người thiệt mạng do các vụ nổ tại Assam đã tăng lên đến 76 người, một quan chức của bang Assam cho biết. Hơn 300 người khác bị thương do các vụ nổ này.

“Công tác điều tra đang ở giai đoạn sơ bộ, tuy nhiên chúng tôi có lý do để tin rằng những kẻ gây ra các vụ nổ đã sử dụng loại thuốc nổ PE-3, một loại thuốc nổ có độ dẻo cao và có thành phần chính là chất RDX”, ông Bhaskar cho biết thêm.

Sau khi các vụ nổ xảy ra, hàng chục người dân do giận dữ đã đổ ra đường phố tại thủ phủ của bang Assam, Gauhati, ném đá vào các phương tiện và đốt cháy ít nhất hai xe cứu hỏa. Cảnh sát đã ban bố lệnh giới nghiêm tại thành phố và phong tỏa hết các con đường dẫn ra vào khu vực.

Quy mô và kế hoạch thực hiện 13 vụ nổ khiến các nhà cầm quyền hết sức ngạc nhiên và họ đang cố gắng tìm hiểu xem ai đứng đằng sau các vụ tấn công. Các quan chức đã đổ lỗi cho nhóm vũ trang li khai lớn nhất của bang là Mặt trận thống nhất giải phóng Asom đã gây ra các vụ nổ, Himanta Biswa Sharma, người phát ngôn của chính quyền bang Assam cho biết. Tuy nhiên, tổ chức này đã phủ nhận việc có liên quan đến các vụ nổ. Người phát ngôn Anjan Borehaur của tổ chức này nói họ chưa bao giờ thực hiện các vụ tấn công có quy mô và độ phức tạp đến vậy, cho biết các vụ nổ này tương tự với các vụ nổ bom đã làm rung chuyển các thành phố khác của Ấn Độ cũng xảy ra trong năm nay. Theo họ, chính các nhóm vũ trang Hồi giáo đã thực hiện các vụ nổ này.

Miền đông bắc Ấn Độ - một khu vực cô lập tiếp giáp với Bangladesh, Bhutan, Trung Quốc và Myanmar với duy nhất một hành lang nhỏ hẹp nối với phần còn lại của Ấn Độ - là khu vực thường xảy ra các cuộc xung đột. Hơn 10.000 người đã  thiệt mạng trong các vụ bạo lực của các nhóm li khai xảy ra trong vòng một thập kỷ qua tại khu vực này.

Khu vực này cũng là nơi cư ngụ của hàng chục nhóm li khai đã cáo buộc chính phủ khai thác tài nguyên thiên nhiên tại đây nhưng lại không giúp ích gì nhiều cho những người dân bản xứ.

Q.Đ (Theo AP, AFP ) 

;
.
.
.
.
.