.

Syria tố cáo Mỹ lên Liên Hiệp Quốc

.

Những nạn nhân bị thiệt mạng do vụ tấn công của quân đội Mỹ tại làng Al-Sukkariya thuộc khu vực biên giới Syria-Iraq hôm 27-10. Ảnh: AFP
(ĐNĐT) - Các hãng thông tấn Syria cho biết nước này đã chính thức gửi thư tố cáo lên Liên Hiệp Quốc (LHQ) sau vụ tấn công của Mỹ hồi cuối tuần vừa qua làm 8 thường dân Syria thiệt mạng, trong đó có 4 trẻ em, và 14 người khác bị thương.

Vụ tấn công này hôm 26-10 đã bị phía Syria cáo buộc là một “hành động gây hấn”.

Theo hãng tin SANA, hai lá thư đã được gửi lên Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và người đứng đầu Hội đồng Bảo an, yêu cầu LHQ phải ngăn chặn việc sẽ có thêm những vụ tấn công khác “do Mỹ thực hiện trong phạm vi lãnh thổ Syria”. Farhan Haq, một phát ngôn viên của văn phòng Tổng thư ký LHQ xác nhận Tổng thư ký Ban Ki-moon đã nhận được đơn của Syria. Cũng theo ông Haq, “đơn tố cáo của Syria sẽ được nghiên cứu, sau đó sẽ được chuyển đến các thành viên của Hội đồng bảo an”.

Theo Hãng tin SANA, Syria đã yêu cầu LHQ “thực hiện trách nhiệm ngăn chặn việc tái diễn hành động vi phạm nguy hiểm này” và buộc “kẻ xâm lược” phải chịu trách nhiệm trước cái chết của những thường dân Syria vô tội nhằm gìn giữ an ninh và ổn định tại khu vực Trung Đông”.

Một quan chức Mỹ cho biết những chiếc máy bay chiến đấu của Mỹ thực hiện vụ tấn công gần biên giới Syria - Iraq đã nhằm vào Abu Ghadiya, một kẻ tình nghi người Iraq làm việc cho al Qaeda và thực hiện việc vận chuyển lậu tiền, vũ khí và các binh sĩ nước ngoài vào lãnh thổ Iraq. Theo một quan chức quân đội Mỹ cấp cao tại Iraq, Abu Ghadiya, "nhân vật cấp cao phụ trách điều phối lực lượng binh sĩ nước ngoài của al Qaeda tại Iraq", đã thiệt mạng trong vụ không kích này.

Ngoại trưởng Syria Walid al-Mouallem hôm 27-10 đã cảnh báo bất kỳ hành động gây hấn nào khác nữa sẽ không được dung thứ. “Nếu hành động đó tái diễn, chúng tôi sẽ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ nước mình”.

Ngoài việc gửi đơn tố cáo lên LHQ, cũng trong hôm qua (28-10), Syria đã tuyên bố sẽ đóng cửa một trung tâm văn hóa và một trường học của Mỹ tại Damascus để trả đũa vụ tấn công.

Vụ tấn công cũng đã làm gia tăng căng thẳng giữa Iraq và Syria. Hôm 27-10, Ali al-Dabbagh, người phát ngôn của Chính phủ Iraq, cho biết Baghdad “muốn duy trì quan hệ tốt đẹp, tuy nhiên vẫn phải ghi nhớ rằng đã có 13 cảnh sát Iraq đã bị một nhóm khủng bố hoạt động tại lãnh thổ Syria giết hại ở một ngôi làng thuộc biên giới Iraq gần khu vực đó”. Thông qua các hãng thông tấn quốc gia, Chính phủ Syria đã lên án tuyên bố trên của Iraq và lấy làm ngạc nhiên về sự biện minh cho hành động gây hấn đó, vốn được triển khai từ phía lãnh thổ Iraq nhằm tấn công một quốc gia láng giềng cũng thuộc cộng đồng Ảrập, là không thể chấp nhận và vô trách nhiệm.

Damascus cũng đã tuyên bố hoãn cuộc họp với các quan chức Iraq được dự kiến sẽ diễn ra trong tháng tới.

Cũng liên quan đến vụ tấn công này, Nga cho biết nước này “đặc biệt quan ngại” trước vụ việc đã diễn ra, trong khi Pháp thúc đẩy cả hai phía phải “kiềm chế”. Ai Cập nhận định vụ tấn công của Mỹ là “một hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Syria”.

Quỳnh Đan (Theo CNN, RIA-Novosti, Tân Hoa xã)

;
.
.
.
.
.