.

Syria yêu cầu HĐBA ngăn chặn các cuộc tấn công của Mỹ

.

Syria vừa yêu cầu Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc ngăn chặn việc lặp lại một cuộc tấn công của Mỹ vào lãnh thổ nước này như hồi cuối tuần trước, cũng như cáo buộc Washington phải chịu trách nhiệm về hành động này.

Cảnh sát Syria đang đứng canh gác trước một trường học của Mỹ ở Damascus. 

Mỹ hiện vẫn từ chối xác thực hoặc phủ nhận sự liên can đến cuộc không kích gần biên giới của Syria với Iraq, khiến 8 dân thường thiệt mạng hôm 26-10. Đại sứ Syria Bashar Jaafari đã lên án vụ tấn công là “một hành động gây hấn trắng trợn” trong các bức thư gửi lên Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và Đại sứ Trung Quốc Trương Nghiệp Tùy, hiện là Chủ tịch đương nhiệm của HĐBA. Theo ông Jaafari, vụ việc này cho thấy rằng, chính quyền hiện tại ở Mỹ nhất quyết theo đuổi chính sách chỉ đem lại sự chết chóc và hủy diệt cho khu vực. Đại sứ Syria cũng kêu gọi Chính phủ Iraq phải mở một cuộc điều tra toàn diện về vụ tấn công và bảo đảm rằng lãnh thổ của nước này sẽ không bị lợi dụng làm bàn đạp cho các cuộc tập kích như vậy trong tương lai.

Trong khi đó, một quan chức giấu tên của Mỹ quả quyết, cuộc không kích do lực lượng nước này tiến hành vào lãnh thổ Syria được cho là đã tiêu diệt một phần tử quan trọng thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda, kẻ đã giúp đưa các tay súng nước ngoài lén lút thâm nhập vào Iraq. Damascus đã bác bỏ thông tin này.

Phát biểu trước giới truyền thông, Đại sứ Syria từ chối tiết lộ liệu ông có muốn HĐBA ra một tuyên bố lên án vụ tấn công của Mỹ hay một nghị quyết phản đối mạnh mẽ hơn hay không. Ông Jaafari cho biết, điều đó phụ thuộc vào Chủ tịch HĐBA - người có quyền quyết định hành động như thế nào là phù hợp. Tuy nhiên, phái viên Syria bày tỏ mong muốn rằng HĐBA sẽ buộc Mỹ phải chịu trách nhiệm về sự cố vừa qua về cả mặt chính trị và pháp lý.

Chính phủ Syria đã ra lệnh đóng cửa một trường học và một trung tâm văn hóa Mỹ tại thủ đô Damascus hôm 28-10 để đáp lại vụ tấn công trên. Tuy nhiên, theo các giáo viên tại Trường Cộng đồng Damacus, thường gọi là Trường Mỹ, mọi hoạt động vẫn bình thường, chưa thấy dấu hiệu nào khác thường cả. Syria cũng buộc tội Mỹ vi phạm hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và tính hợp pháp quốc tế của vụ tấn công trên.

Quyết định đóng cửa trường học Mỹ và trung tâm văn hóa được đưa ra tại một cuộc họp Nội các do Thủ tướng Naji Otari lãnh đạo. Chính phủ Syria cũng đã quyết định hoãn cuộc họp Hội đồng tối cao giữa Syria và Iraq tổ chức tại Baghdad vào ngày 12-11 tới, nhằm phản đối sự thiếu quyết liệt của Chính phủ Iraq đối với vụ tấn công trên.
 
Phía Iraq cho biết, nước này không cho phép tấn công vào lãnh thổ Syria thậm chí nếu quân Mỹ cho rằng, những chiến dịch tương tự là hợp pháp. Phát ngôn viên Chính phủ Iraq Ali al-Dabbagh cho biết, Iraq không muốn lãnh thổ của nước mình được dùng để tiến hành các cuộc tấn công vào các nước láng giềng, nhưng nước này cũng kêu gọi Syria cần phải xóa bỏ “các tổ chức” hoạt động trên lãnh thổ nước này đang có ý định gây tổn hại cho Iraq.

BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.