.

Tân Thủ tướng Taro Aso cam kết cải thiện quan hệ với châu Á

Tân Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso đã tuyên bố sẵn sàng hợp tác và cải thiện quan hệ với các nước châu Á, đặc biệt là cải thiện quan hệ với Trung Quốc và Hàn Quốc là hai quốc gia từng bất bình vì những lời tuyên bố của ông năm 2003.

Trong diễn văn về chính sách chung đọc trước Quốc hội, tân Thủ tướng Taro Aso cho biết, ưu tiên ngoại giao của ông là tăng cường quan hệ với đồng minh thân cận Washington và kêu gọi gia hạn sứ mệnh hải quân trong hỗ trợ chiến dịch quân sự do Mỹ chỉ huy ở Afghanistan. Taro Aso, nổi tiếng là cứng rắn và có tư tưởng dân tộc chủ nghĩa, đã tuyên bố ông muốn cùng các nước châu Á xây dựng hòa bình và thịnh vượng trong khu vực.

Đặc biệt, ngoài Nga và các nước Á châu khác, ông  Taro Aso cũng tỏ ý mong muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc và Hàn Quốc, hai nước từng phản đối gay gắt khi ông Aso có tuyên bố bênh vực cho quá khứ xâm lược của Nhật Bản thời đệ nhị thế chiến. Mới đây, Trung Quốc và Hàn Quốc đã gửi lời chúc mừng ông Taro Aso đắc cử thủ tướng. Đối với CHDCND Triều Tiên, ông Aso đang chờ đợi “những hành động cụ thể của nước này trong giải quyết vấn đề vũ khí hạt nhân, tên lửa và hồ sơ người Nhật bị bắt cóc”.

(Theo Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.