.

Thái Lan bắt đầu quá trình dẫn độ Thaksin

.

Hôm 22-10, các công tố viên Thái Lan đã bắt đầu chuẩn bị các tài liệu và chứng cứ để chuyển sang Anh yêu cầu dẫn độ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra về nước, sau khi Tòa án ở Bangkok tuyên ông này 2 năm tù vì tội tham nhũng. 

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra luôn khẳng định mình vô tội.

Ông Sirisak Tiyapan, Giám đốc phụ trách Các vấn đề quốc tế tại Văn phòng Tổng chưởng lý cho biết: “Tiến trình dẫn độ bắt đầu từ thứ tư. Ban phụ trách các vụ xử đặc biệt sẽ sao bản án và dịch sang tiếng Anh trước khi chúng tôi chuẩn bị thêm các chi tiết khác.

Mọi tài liệu phải được chuyển sang tiếng Anh trước khi chúng tôi có thể chuẩn bị đơn yêu cầu và quá trình này sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể. Trong đơn, chúng tôi phải chứng minh Thaksin phạm một tội rất phổ biến giữa hai nước”. Một khi các giấy tờ hoàn tất, Tổng Chưởng lý sẽ trình đơn yêu cầu lên Bộ Ngoại giao Thái Lan và cơ quan này có thể trao đơn cho Đại sứ quán Thái Lan ở London hoặc chuyển tới Đại sứ quán Anh ở Bangkok. 

Anh và Thái Lan đã ký hiệp ước dẫn độ vào năm 1911 nhưng các thủ tục dẫn độ xuyên biên giới rất phức tạp và dài dòng. Theo luật pháp Anh, nước này có thể từ chối cho dẫn độ nếu Tòa án chấp nhận các tuyên bố của Thaksin rằng, ông là nạn nhân của một âm mưu chính trị và sự an toàn của bản thân ông đang bị đe dọa.

(Theo al-Jazeera, AFP)

;
.
.
.
.
.