.

Thái Lan: Con mồi trở thành thợ săn

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (7-10), Chính phủ Thái Lan đã giành được đường vào Quốc hội để thực hiện việc công bố chính sách sau khi tấn công những người chống đối thuộc Liên minh Dân chủ vì Nhân dân (PAD) bằng hơi cay – những người từ tối hôm trước (6-10) đã dựng nên rào chắn nhằm ngăn cản để Chính phủ không thể thực hiện việc công bố này.

Bạo động xảy ra giữa cảnh sát và người biểu tình ở Thái Lan hôm nay.

Chính phủ đã vội vàng thực hiện việc công bố chính sách - do Hiến pháp quy định Chính phủ sẽ không được nắm quyền cho đến khi công bố chính sách trong vòng 15 ngày sau khi Thủ tướng tuyên thệ nhậm chức - và PAD đồng thời cũng đã vội vàng ngăn chặn hành động này bằng việc lập rào chắn tối hôm qua. Chính phủ của Thủ tướng Somchai sẽ gặp rắc rối nếu không thể công bố chính sách trước ngày 9-10.

Với rất ít tranh luận diễn ra, Thủ tướng Somchai Wongsawat đã cấp tốc công bố chính sách theo như luật định.

Tuy nhiên, chỉ sau 3 giờ đồng hồ diễn ra phiên họp Quốc hội, Thủ tướng Somchai cùng với các nghị sĩ đã phát hiện ra PAD – những người đã bị buộc phải giải tán do bị tấn công bằng hơi cay hồi sáng sớm – đã quay trở lại và phong tỏa hết 5 lối ra của tòa nhà Quốc hội. Thủ tướng Somchai Wongsawat sau đó đã thoát ra khỏi tòa nhà này theo cách không nghi thức – trèo qua hàng rào cùng với những người cận vệ của mình sang phía Cung điện Vimarnmek. Tuy nhiên, lính canh gác của Vụ phụ trách Nhà ở Hoàng gia đã ngăn cản nhiều nghị sĩ thuộc đảng Quyền lực Nhân dân nối gót theo sau vị Thủ tướng và công bố chỉ duy nhất ông Somchai được phép ra ngoài qua lối đi thuộc nơi ở của Hoàng gia. Sau đó, Thủ tướng Somchai đã lên trực thăng cảnh sát bay về Tổng hành dinh của Lực lượng Vũ trang.

Trong lúc đó, công nhân của các nhà máy cung cấp điện nước cho tòa nhà đã cắt hết điện nước cung cấp cho tòa nhà này. Một quan chức cho biết một máy phát điện được sử dụng chỉ có thể tiếp tục duy trì việc cung cấp điện cho đến giữa giờ chiều khi đã hết nhiên liệu. Các nhân viên Quốc hội và phóng viên cũng đồng thời bị nhốt trong tòa nhà. Cảnh sát ở bên cạnh, thế nhưng rõ ràng là họ đã được lệnh không được có bất cứ hành động nào. Ngoài Nội các cùng với hơn 300 nghị sĩ, PAD cũng đồng thời giam giữ nhiều nhân viên của Quốc hội và Chính phủ cùng với đại diện của các hãng thông tin truyền thông.

Như vậy, trong vòng chưa đây một ngày, từ vị trí con mồi, PAD đã trở thành người đi săn khi vây hãm các nghị sĩ, thành viên Chính phủ trong Quốc hội.

Ông Somchai hiện đã hoàn thành nhiệm vụ công bố chính sách, tuy nhiên vẫn không rõ là vị thủ tướng này sẽ có hành động gì kế tiếp vì cảnh sát và quân đội rõ ràng là không có ý định sẽ dùng vũ lực để thực thi luật pháp.

Cũng trong hôm nay (7-10), Tướng Chavalit Yongchaiyudh đã rút lui khỏi vị trí phó Thủ tướng sau khi nộp đơn xin từ chức lên Văn phòng Thủ tướng. Theo đơn xin từ chức, Tướng Chavalit xin chịu một phần trách nhiệm cho vụ bạo động diễn ra giữa cảnh sát và nhóm những người biểu tình chống đối Chính phủ của PAD đã diễn ra trước tòa nhà Quốc hội và làm hơn 70 người bị thương. Vào cuối giờ chiều nay, ông Somchai đã có cuộc họp với lãnh đạo các lực lượng vũ trang và tổng tư lệnh để thảo luận về cuộc khủng hoảng chính trị.

Lãnh đạo PAD Sondhi Limthongkul đã yêu cầu Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Somchai Wongsawat phải giải tán Quốc hội trước 6 giờ chiều nếu không những người biểu tình chống đối sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn để chống lại Chính phủ. Tuy nhiên, ông Sondhi vẫn không nêu rõ các biện pháp cứng rắn mà PAD có thể áp dụng tối nay cụ thể sẽ như thế nào.

Quỳnh Đan (Theo Bangkok Post, The Nation)


;
.
.
.
.
.