.

Thái Lan: Tòa hủy tội danh nổi loạn với lãnh đạo PAD

.

(ĐNĐT) - Tòa Phúc thẩm Thái Lan hôm nay (9-10) đã ra phán quyết thu hồi lệnh bắt giữ 9 thành viên chủ chốt của Liên minh Dân chủ vì Nhân dân (PAD) đối với 3 tội danh nổi loạn, âm mưu kích động nổi loạn và không tuân thủ lệnh giải tán khi được yêu cầu.

Những người biểu tình chống chính phủ Thái bên trong Tòa nhà Chính phủ tại Bangkok. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, lệnh bắt giữ đối với các tội danh khác như âm mưu tụ tập nhiều hơn 10 người để gây rối và gây thiệt hại vật chất vẫn còn hiệu lực.

Tòa đã quyết định hủy bỏ lệnh bắt giữ đối với 3 tội danh trên do xét thấy các bằng chứng cho tội nổi loạn của 9 lãnh đạo PAD do cảnh sát đệ trình vẫn mơ hồ và không có cơ sở. 

Các bị cáo thuộc PAD đã tranh luận tại phiên tòa cho rằng cảnh sát đã ra lệnh bắt giữ 9 lãnh đạo PAD là thiếu bằng chứng và cho rằng cảnh sát đã có hành động đáng ngờ khi hoàn thành việc hỏi cung và đưa ra báo cáo sau đó chỉ trong vòng một ngày. Họ cũng đồng thời cho rằng việc bắt giữ là không có cơ sở do các hoạt động của 9 nhà lãnh đạo PAD là một phần trong các hoạt động chính trị đã được Hiến pháp cho phép. 

Cảnh sát đã ban hành lệnh bắt giữ những người lãnh đạo biểu tình chống đối vào ngày 27-8, một ngày sau khi những người biểu tình chống đối chiếm giữ Tòa nhà Chính phủ.

Cũng trong ngày hôm nay (9-10), hàng trăm bác sĩ, giảng viên, nhân viên và sinh viên đã mặc đồ đen tụ tập trước một trung tâm mua sắm tại Bangkok và buộc tội chính phủ đã sử dụng bạo lực để giải tán những người biểu tình chống đối. Họ kêu gọi cảnh sát chấm dứt việc sử dụng các loại vũ khí giết người chống lại những người dân vô tội, đồng thời thúc đẩy chính phủ phải chịu trách nhiệm về việc đã ra lệnh cảnh sát giải tán đám đông.

Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Somchai Wongsawat cho biết hai ủy ban đôc lập sẽ được thành lập để điều tra vụ đụng độ giữa chính quyền và những người biểu tình thuộc PAD diễn ra hôm 7-10 và hỗ trợ việc điều trị cho những người bị thương sau vụ bạo động. 
 
Quỳnh Đan (Theo Bangkok Post, The Nation)

;
.
.
.
.
.