.

Thế giới “có 6 ngày để cứu Pakistan”

.

(ĐNĐT) - Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier hôm qua (28-10) cảnh báo rằng thế giới chỉ còn chưa đầy một tuần để ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính đang “hoành hành” tại Pakistan, trong khi Islamabad cho biết nước này dự kiến sẽ ký kết một thoả thuận sơ bộ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) chỉ trong vài ngày tới.

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi (trái) và người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier tại Islamabad hôm 28-10. Ảnh: AFP

Phát biểu tại thủ đô Islamabad sau cuộc họp với các quan chức cấp cao của Chính phủ, ông Steinmeier kêu gọi IMF hãy ra tay cứu giúp Pakistan khỏi hiểm họa phá sản bằng một “khoản vay thích hợp”, bởi quốc gia được trang bị vũ khí hạt nhân này không còn sự lựa chọn nào khác. Theo các nhà kinh tế học, Pakistan cần tới 15 tỷ USD trong vòng 24 tháng tới để có thể bình ổn lại nền kinh tế của mình, và nguồn vốn này có thể thu được tốt nhất từ nguồn hỗ trợ quốc tế và đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và năng lượng.

“Tôi hy vọng rằng IMF sẽ đưa ra quyết định sớm. Sẽ không có tác dụng gì nếu có được nó trong vòng 6 tháng hay 6 tuần. Mà thay vào đó, chúng ta cần phải có quyết định đó trong vòng 6 ngày tới”, ông Steinmeier phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Pakistan Shah Mehmood Qureshi. Ngoại trưởng Đức cũng hứa sẽ ủng hộ Pakistan trong các cuộc thương lượng với IMF, sẵn sàng tăng thêm nguồn hỗ trợ cho nước này mặc dù từ chối cho biết con số cụ thể, và dự kiến sẽ vận động hành lang đối với các nước Trung Đông giúp đỡ cho Pakistan.

Các quan chức Bộ Tài chính ở Islamabad cho biết nước này cần khoảng 4 tỷ USD cho năm tài chính từ nay tới tháng 6-2009 để có thể thanh toán các khoản nợ. Ngân hàng Trung ương cho hay dự trữ ngoại tệ của nước này đã “đứng” lại ở 4 tỷ USD và có thể sẽ cạn kiệt cho đến cuối tháng sau. Chương trình hỗ trợ của IMF dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 6-2012 và có thể trị giá 12-15 tỷ USD.

Ni Na (Theo BBC, Financial Times)

;
.
.
.
.
.