.

Thủ tướng Đức thăm Nga

Chiều 2-10, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại thành phố St. Petersburg, giữa thời điểm hai đối tác thương mại lớn này đang nỗ lực làm dịu những căng thẳng liên quan tới cuộc chiến ở Gruzia.

Một nguồn tin trong Chính phủ Đức cho biết, hai nhà lãnh đạo cùng với các quan chức cấp cao hai bên sẽ bàn thảo về tình trạng khủng hoảng tài chính toàn cầu và chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Đức vốn được coi là đồng minh thân cận nhất của Nga ở Tây Âu. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai bên đã xấu đi khi Nga mở cuộc tấn công Grudia sau khi Tbilisi bất ngờ dùng vũ lực với Nam Ossetia nhằm giành lại tỉnh ly khai này.

Cuộc hội đàm hôm 2-10 được cho là đề cập đến nhiệm vụ của nhóm quan sát viên EU khi quân Nga rút khỏi “các vùng đệm” chung quanh Nam Ossetia và tiếp đó là vùng Abkhazia vào ngày 10-10 như kế hoạch đã định. Cũng theo nguồn tin trên, Hội nghị Thượng đỉnh EU trong tháng này nhằm bàn thảo việc nối lại đàm phán với Nga về một hiệp định hợp tác và đối tác mới cũng sẽ nằm trong chương trình nghị sự của hai nhà lãnh đạo Medvedev và Merkel.

(Theo AFP)

;
.
.
.
.
.