.

Thủ tướng Thái Lan đối mặt với sức ép phải từ chức

.

(ĐNĐT) - Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan hôm 16-10 đã kết luận Thủ tướng Somchai Wongsawat phạm tội lơ là thiếu trách nhiệm trong thời gian làm việc tại Bộ Tư pháp vào năm 2000.

Thủ tướng Somchai đang đối mặt với sức ép phải từ chức. Ảnh: AFP

Thủ tướng Somchai bị cáo buộc xao lãng trách nhiệm vì đã không kỷ luật hai quan chức cao cấp của ngành tư pháp đã có hành động sai trái là lạm dụng một khoản phí 70 triệu baht trong vụ đấu giá một lô đất thuộc sở hữu của Tòa án tỉnh Thanya Buri. Tội tham nhũng là một hình thức vi phạm kỷ luật nghiêm trọng đối với cán bộ công chức. Ủy ban chống tham nhũng quốc gia sẽ chuyển hồ sơ vụ việc lên Bộ Tư pháp để xem xét việc áp dụng hình phạt đối với ông Somchai. 

Thành viên đảng Dân chủ Suthas Ngernmuen, người đảm nhận cương vị Bộ trưởng Tư pháp vào thời điểm đó, cũng đồng thời bị cáo buộc có cùng tội danh.

Vào năm 2000, thẩm phán cấp cao Chamnan Rawiwanpong đã đệ đơn lên Ủy ban chống tham nhũng quốc gia kiện hai ông Somchai - lúc đó là thư ký thường trực của Bộ Tư pháp - và Suthas, cáo buộc cả hai lơ là thiếu trách nhiệm đã không áp dụng hình thức kỷ luật đối với tổng giám đốc Praman Tiyapaiboonsin của Cơ quan Hành pháp và cấp phó của ông này là Manit Suthaporn.

Nếu Ủy ban Cán bộ công chức của Bộ Tư pháp đồng ý với Ủy ban chống tham nhũng quốc gia và kết luận ông Somchai bị buộc phải ra khỏi ngành và có hiệu lực từ thời điểm vi phạm trước đó, việc ông Somchai có hội đủ tư cách để đảm nhận cương vị Thủ tướng hay không có thể sẽ phải xem xét lại. Tuy nhiên, ông Somchai có thể kháng cáo lên Hội đồng Cán bộ công chức cấp cao để phản đối quyết định của Ủy ban cán bộ công chức.

Nếu Hội đồng Cán bộ công chức cấp cao vẫn tán thành quyết định buộc ông Somchai phải ra khỏi ngành và có hiệu lực từ thời điểm vi phạm trước đó, ông Somchai có thể sẽ mất tư cách Thủ tướng vì Hiếp pháp không cho phép bất kỳ ai bị sa thải ra khỏi ngành có thể đảm nhận cương vị Thủ tướng.

Trong khi đó, trong buổi phỏng vấn được truyền hình trực tiếp tối 16-10, Tổng chỉ huy quân đội Anupong Paochinda cho biết chính phủ sẽ phải chịu trách nhiệm về vụ đụng độ đã diễn ra hôm 9-10 với những người biểu tình chống đối thuộc Liên minh Dân chủ vì Nhân dân (PAD) bằng cách giải tán Quốc hội hoặc Thủ tướng phải từ chức, nếu ủy ban điều tra kết luận rằng chính phủ đã ra lệnh đàn áp đẫm máu chống lại những người biểu tình.

Q.Đ (Theo The Nation, Bangkokpost, AFP)

;
.
.
.
.
.