.
THỦ TƯỚNG THÁI LAN SOMCHAI WONGSAWAT:

Nên suy nghĩ kỹ trước khi ra phán quyết

.

Thủ tướng Somchai Wongsawat tuyên bố, ông không cho rằng sự ra đi của ông lẫn việc giải tán Hạ viện sẽ chấm dứt được bất ổn chính trị kéo dài nhiều tháng qua tại Thái Lan. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cũng không loại bỏ khả năng từ chức. Hiện, ông Somchai đang chịu sức ép ngày càng tăng kể từ sau vụ đụng độ gây chết người giữa cảnh sát và những người biểu tình chống Chính phủ cách đây một tuần.

Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat tuyên bố, từ chức cũng không giải quyết được bất ổn. 

Trong bài phát biểu trên truyền hình tối 12-10, Thủ tướng Somchai tuyên bố sẽ vẫn tiếp tục lãnh đạo Thái Lan trong thời điểm này. Ông giải thích cho công chúng về quan điểm của bản thân đối với tình hình chính trị đất nước hiện nay: “Nhiều người kêu gọi Chính phủ giải tán Hạ viện hoặc Thủ tướng phải từ chức.
 
Tôi không cố bám lấy chức Thủ tướng nếu sự ra đi của tôi giúp giải quyết được vấn đề. Nhưng tôi không tin có thể giải quyết được vấn đề vào lúc này..., chúng ta nên tìm ra một giải pháp thật sự”. Theo Thủ tướng Somchai, Thái Lan nên tập trung đối phó với hậu quả khủng hoảng tài chính toàn cầu và chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ASEAN do Thái Lan đăng cai tổ chức vào tháng 12 tới. Ông cảnh báo, hình ảnh đất nước sẽ bị tổn hại nặng nề nếu tình hình chính trị lộn xộn gây ảnh hưởng tới hội nghị.

Trong khi đó, hàng nghìn người ủng hộ Liên minh cầm quyền tại Thái Lan hôm 13-10 đã tập trung tại khu vực ngoại ô của Bangkok để biểu dương lực lượng. Động thái này diễn ra trong bối cảnh phe đối lập đang lên kế hoạch cho một đợt biểu tình rầm rộ khác. Một lãnh đạo của Liên minh cầm quyền cho biết: “Chúng tôi tập trung ở đây để chứng minh rằng, đa số người dân Thái Lan không đứng về phía những thế lực muốn bóp chết nền dân chủ”. Những người ủng hộ Chính phủ dự định sẽ biểu dương lực lượng tới 14-10 tại một nơi cách Phủ Thủ tướng khoảng 1km. Tuy nhiên, họ sẽ không diễu hành ngoài đường phố.

Các cuộc biểu tình chống Chính phủ kéo dài nhiều tuần qua đã chuyển thành bạo lực hôm 7-10, khi cảnh sát xả hơi cay vào những người biểu tình vốn đang bao vây tòa nhà Quốc hội để ngăn Chính phủ mới có bài phát biểu về các chính sách. Có 2 người chết và gần 500 người bị thương trong vụ này. Ông Somchai kêu gọi người biểu tình của Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) tôn trọng kết quả bầu cử tháng 12-2007.

Ông nói: “Chính phủ xin lỗi vì những gì diễn ra trong vài ngày qua. Chính phủ được thiết lập từ các cuộc bầu cử... Bất kỳ một cuộc biểu tình nào cũng nên diễn ra trong khuôn khổ luật pháp và không vi phạm các quyền lợi của người khác”. Theo Thủ tướng Somchai, cuộc khủng hoảng hiện tại đòi hỏi phải có một giải pháp giải quyết xung đột giữa các bên và đem lại hòa bình cho Thái Lan. Ông cho rằng, mọi người nên suy nghĩ kỹ trước khi ra “phán quyết” rằng ông nên từ chức hoặc giải tán Quốc hội, và ông sẽ không đưa ra các quyết định như vậy nếu chưa tính đến tất cả các yếu tố. 
                       
GIA HUY (Theo AFP, TNA, Bangkok Post)

;
.
.
.
.
.