.

Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu gói cứu trợ tài chính

.

(ĐNĐT) - Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu cho một phiên bản mới của dự luật giải cứu tài chính vào tối nay (1-10). Các lãnh đạo hai viện hy vọng rằng việc bỏ phiếu này sẽ tạo lực đẩy cho việc thông qua dự luật tại Hạ viện sau khi kế hoạch trị giá 700 tỷ USD ban đầu bị bác bỏ.

Với ý tưởng tăng mức trần bảo hiểm tiền gửi lên 250.000USD, chính quyền Bush hy vọng sẽ tiếp thêm sức để gói giải cứu được thông qua nhanh chóng. Ảnh: Reuters.

Dự kiến, gói giải cứu mới cũng tương tự như kế hoạch ban đầu, nhưng sẽ bao gồm một số điều khoản mới để có thể dễ dàng vượt qua cửa ải Quốc hội. Một trong số đó là tăng mức trần bảo hiểm cho các khoản tiền gửi ngân hàng từ 100.000 USD lên 250.000USD trong một năm. Đây là ý tưởng mà chính quyền Bush hy vọng sẽ tiếp thêm sự ủng hộ để “tái sinh” lại gói giải cứu của Nhà Trắng.

Thông thường, số tiền được bảo hiểm cho người gửi tiền khi các ngân hàng sụp đổ theo luật pháp liên bang là 100.000 USD. Mức trần này chưa hề nâng lên trong hơn hai thập kỷ qua. Bà Sheila Bair, Chủ tịch Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC), cơ quan giám sát chương trình này, cho biết bà ủng hộ việc tạm thời nâng mức trần bảo hiểm tiền gửi, một động thái nhằm khôi phục lòng tin vào các ngân hàng. Hai ứng cử viên Tổng thống John McCain và Barack Obama cũng tán thành ý tưởng này.

Bên cạnh đó, lãnh đạo hai viện đang xem xét việc thay đổi một quy tắc gọi là “điều chỉnh theo giá thị trường” mà một số nhà lập pháp cho là nguyên nhân dẫn đến sự bất ổn của hệ thống tài chính. Các điều khoản bổ sung khác có thể liên quan đến trợ cấp thất nghiệp và kế hoạch giảm thuế. Những bước tiến tưởng chừng như không đáng kể này là một phần trong nỗ lực của Nhà Trắng và các lãnh đạo Quốc hội nhằm giải cứu kế hoạch của Tổng thống Bush, đề xuất mà ông cho là sống còn để đảm bảo hoạt động bình thường của hệ thống tài chính.

Quyết định về phiên bỏ phiếu này được đưa ra sau khi các lãnh đạo đảng Dân chủ tuyên bố sẽ tìm ra một giải pháp làm vừa lòng cả hai đảng. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Harry Reid, lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phát biểu rằng "cùng hợp tác với nhau, chúng tôi tự tin rằng sẽ thông qua một dự luật có trách nhiệm trong một tương lai rất gần”.

Hạ viện Mỹ sẽ quay trở lại làm việc vào ngày mai (2-10), tuy nhiên hiện chưa có thông tin khi nào Hạ viện sẽ bỏ phiếu cho dự luật.

Các thị trường chứng khoán và đồng USD hôm qua cũng đã phục hồi trở lại bởi các nhà đầu tư dự đoán rằng Washington sẽ bảo toàn được gói giải cứu nhằm bình ổn thị trường tài chính. Chỉ số Dow Jones đóng cửa hôm qua tăng 4,7%, còn chỉ số Standard & Poor"s 500 tăng 5%. Chứng khoán châu Á tại Nhật Bản và Úc cũng được chứng kiến các mức tăng điểm khi mở cửa phiên giao dịch sáng hôm nay, với chỉ số Nikkei leo 1,2%.

Các nhà phân tích cho rằng, việc Thượng viện thông qua dự luật sẽ có nhiều khả năng hơn bởi vì các thượng nghị sĩ không phải đối mặt với áp lực từ những người bỏ phiếu như các thành viên của Hạ viện.

Nhật Lê (Theo Wall StreetJournal, CNNMoney, Reuters, BBC)

TIN LIÊN QUAN:
>>> Kế hoạch giải cứu thị trường tài chính Mỹ bị bác bỏ
>>>
Mỹ công bố kế hoạch giải cứu thị trường tài chính
>>> Quốc hội và Nhà Trắng đạt được thỏa thuận sơ bộ về kế hoạch giải cứu tài chính
>>> Tổng thống Bush: Toàn bộ nền kinh tế Mỹ đang gặp nguy hiểm        
>>> FBI điều tra các đại gia tài chính Mỹ
>>>
Thêm những bất an cho Phố Wall: cổ phiếu giảm, giá dầu tăng vọt 
>>> Giải cứu thị trường tài chính
>>> Mỹ tuyên bố kế hoạch giải cứu, Phố Wall phục hồi
>>>
Lại một đêm ác mộng của Phố Wall
>>> Thị trường châu Á dần phục hồi sau khi AIG được giải cứu
>>> Chính phủ Mỹ bơm 85 tỉ USD cứu AIG
>>> Khủng hoảng tài chính Mỹ, thị trường toàn cầu chao đảo

;
.
.
.
.
.