.

Thượng viện Mỹ thông qua gói giải cứu tài chính 700 tỷ USD

.

(ĐNĐT) - Sáng nay (2-10, giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua kế hoạch giải cứu hệ thống tài chính trị giá 700 tỷ USD, nhằm tiếp thêm sinh lực cho các thị trường tín dụng và các nhà cho vay, hiện đang bị đóng băng sau khi các tổ chức tài chính sụp đổ dưới sức nặng của nợ thế chấp.

Dự luật giải cứu tài chính sau khi được bổ sung các điều khoản mới đã giành được sự ủng hộ tại Thượng viện với tỷ lệ phiếu 74/25. Ảnh: Reuters.


Với tỷ lệ phiếu 74/25, các Thượng nghị sĩ đã ủng hộ dự luật, được Thượng viện chỉnh sửa lại sau khi Hạ viện thẳng tay bác bỏ gói giải cứu ban đầu, thêm vào hai điều khoản đầy thuyết phục - giảm thuế và tăng mức trần bảo hiểm của chính phủ đối với tiền gửi ngân hàng - nhằm xoay chuyển các cử tri “nói không” thành những người ủng hộ cho dự luật. Cụ thể, tăng mức bảo hiểm của chính phủ đối với tiền gửi ngân hàng từ 100.000 USD lên 250.000 USD. Giảm thuế để giúp đỡ các cá nhân và doanh nghiệp và thúc đẩy ngành năng lượng tái sinh. Mở rộng tín thuế trẻ em và hỗ trợ nạn nhân của các trận bão vừa qua.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Harry Reid, cho biết ông hài lòng với kết quả bỏ phiếu và có lời khen ngợi hai ứng cử viên John McCain và Barack Obama, cả hai đều đã tạm ngừng chiến dịch tranh cử để tham gia bỏ phiếu và cũng đã góp 2 lá phiếu ủng hộ.

Tại Hạ viện, các quan chức của hai đảng cho biết họ đã có thêm tự tin rằng các điều khoản hấp dẫn bổ sung vào dự luật ban đầu sẽ giành được số phiếu cần thiết trong cuộc bỏ phiếu dự kiến vào ngày 3-10 để đổi ngược kết quả tồi tệ hôm 29-9 và cuối cùng trình lên Tổng thống Bush.

Khi dự luật mới đã trở nên rõ ràng hơn sau phiên bỏ phiếu hôm nay, một số thành viên đảng Cộng hoà và Dân chủ tại Hạ viện ám chỉ rằng những thay đổi này là đủ để họ có một cái nhìn khác đối với biện pháp giải cứu của chính phủ và có thể thay đổi quyết định của mình, mặc dù các điều khoản bổ sung thức chất có thể chồng chất thêm gánh nặng lên người đóng thuế.

Chứng khoán châu Á vẫn giảm

Hôm nay (2-10), các thị trường chứng khoán châu Á lại sụt giảm bởi những lo ngại ngày một lan rộng về một sự thụt lùi kinh tế toàn cầu đã lấn át cả niềm vui trước việc gói giải cứu tài chính được Thượng viện Mỹ thông qua.

“Ngay cả khi dự luật được phê chuẩn, thì những lo lắng về viễn cảnh kinh tế toàn cầu vẫn còn đó, vậy nên các thị trường tài chính khó có thể bình ổn”, nhà kinh tế học hàng đầu Masamichi Adachi tại JPMorgan ở Tokyo cho biết. “Hiện tại là một thế giới hoàn toàn khác. Tất cả những gì mà chính quyền Mỹ đang làm chỉ đơn thuần là nhằm ngăn chặn một sự sụp đổ toàn cầu”.
 
Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương hạ 1,9% xuống còn 106,94 điểm ở Tokyo. Các thị trường ở Malaysia, Indonesia, India và Pakistan hôm nay đóng cửa để nghỉ lễ trong khi Trung Quốc đã đóng cửa cả tuần nay. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1,8% xuống còn 11.146,79 điểm tại phiên giao dịch buổi chiều. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong trượt 1,2% xuống 17.793. Các chỉ số chuẩn ở Úc, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan cũng có những kết quả tương tự.

Trong khi đó, giá dầu thô ở châu Á tăng lên hơn 99 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 11 tăng 80 cent lên 99,33 USD/thùng trong phiên giao dịch điện tử giữa ngày tại sàn New York Mercantile Exchange ở Singapore. Đêm qua giá dầu đã hạ 2,11 USD xuống còn 98,53USD.

Nhật Lê (Theo IHT, CNNMoney, WSJ, Reuters, Bloomberg)

TIN LIÊN QUAN:
>>> Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu gói cứu trợ tài chính
>>> Kế hoạch giải cứu thị trường tài chính Mỹ bị bác bỏ
>>>
Mỹ công bố kế hoạch giải cứu thị trường tài chính
>>> Quốc hội và Nhà Trắng đạt được thỏa thuận sơ bộ về kế hoạch giải cứu tài chính
>>> Tổng thống Bush: Toàn bộ nền kinh tế Mỹ đang gặp nguy hiểm        
>>> FBI điều tra các đại gia tài chính Mỹ
>>> Thêm những bất an cho Phố Wall: cổ phiếu giảm, giá dầu tăng vọt 
>>> Giải cứu thị trường tài chính
>>> Mỹ tuyên bố kế hoạch giải cứu, Phố Wall phục hồi
>>>
Lại một đêm ác mộng của Phố Wall
>>> Thị trường châu Á dần phục hồi sau khi AIG được giải cứu
>>> Chính phủ Mỹ bơm 85 tỉ USD cứu AIG
>>> Khủng hoảng tài chính Mỹ, thị trường toàn cầu chao đảo

;
.
.
.
.
.