.

Trung Quốc hủy các trao đổi quân sự với Mỹ

Giới chức Mỹ vừa cho biết, Trung Quốc đã bất ngờ hủy hàng loạt các cuộc trao đổi về quân sự với Mỹ, để phản đối kế hoạch nước này bán vũ khí trị giá 6,5 tỷ USD cho Đài Loan.

Theo giới chức Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ, Bắc Kinh đã thông báo cho Mỹ rằng, sẽ hủy nhiều chuyến thăm cấp cao và các kế hoạch hợp tác quân sự khác vì vụ bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan được công bố vào tuần trước. Thiếu tá Stewart Upton, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết: “Để phản đối tuyên bố bán vũ khí cho Đài Loan vào tuần trước, Trung Quốc hoặc đã hủy bỏ hoặc đã ngưng nhiều kế hoạch trao đổi về quân sự. Điều này sẽ khiến nhiều cơ hội bị bỏ lỡ”. Ngoài ra, giới chức Mỹ còn khẳng định, động thái của Trung Quốc sẽ không làm ảnh hưởng đến sự tham gia của Bắc Kinh với Washington trong nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và Iran.

Để phản đối hợp đồng bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan, Trung Quốc đã hủy chuyến thăm Mỹ sắp tới của một tướng cấp cao, các chuyến thăm tương tự khác, cũng như các cuộc “ghé thăm” của tàu hải quân Mỹ tới hải cảng Trung Quốc, và ngưng không hạn định các cuộc thảo luận về việc ngăn chặn sự mở rộng phát triển của các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ không tham gia vào cuộc trao đổi với Mỹ về hỗ trợ nhân đạo và cứu nạn, dự kiến diễn ra trước cuối tháng 11 này.

(Theo AP)

;
.
.
.
.
.