.

Trung Quốc: Phát hiện thêm nhiều trứng gà nhiễm melamine

.

(ĐNĐT) - Các chuyên gia y tế ở Hong Kong cho biết đã phát hiện thêm nhiều trứng gà có nhiễm hóa chất công nghiệp melamine. Trong khi đó, chính quyền thành phố cảng Đại Liên, phía đông bắc Trung Quốc tuyên bố sẽ có những mức phạt nghiêm khắc đối với những ai chịu trách nhiệm cho việc trứng nhiễm melamine xuất hiện ở Hong Kong.

Chính phủ Trung Quốc đã cam kết sẽ hành động trước vụ việc này, cho biết một ủy ban của Quốc hội đang xem lại dự thảo luật mới.

Sau sữa, nay đến lượt người tiêu dùng lo ngại trứng gà nhiễm melamine.

Sau khi một loạt các sản phẩm từ sữa của Trung Quốc bị thu hồi trên khắp thế giới do nỗi “ám ảnh” melamine, bây giờ lại tới lượt trứng Trung Quốc trở thành tâm điểm, sau khi Hong Kong hồi tuần trước đã phát hiện trứng nhiễm bẩn do Tập đoàn Hanwei đóng tại thành phố Đại Liên sản xuất.

Trung tâm An toàn Thực phẩm Hong Kong cho biết, một lô trứng gà nhiễm độc melamine xuất xứ từ công ty Sản phẩm Nông nghiệp Jingshan Pengchang cũng được tìm thấy hôm 28-10. Công ty này đặt tại tỉnh Hồ Bắc, cách Thượng Hải 695km. Mặc dù có lượng melamine thấp hơn so với trứng gà nhiễm độc của Hanwei - gần gấp đôi mức độ tối đa cho phép, trứng của Jingshan vẫn vượt qua giới hạn hợp pháp.

Cục giám sát chất lượng thuộc Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang cũng phát hiện thấy melamine trong số trứng gà mang nhãn hiệu Ciyunxiang của Trung tâm Green Biological Development có trụ sở tại tỉnh Sơn Tây và đã yêu cầu thu hồi toàn bộ số trứng mang nhãn hiệu này trên toàn thành phố. Hàng Châu đã bắt đầu kiểm tra 27 nhãn hiệu trứng thuộc nhiều công ty khác nhau kể từ ngày 27-10. Trong mỗi kg của lô trứng Ciyunxiang có chứa 3,5 mg melamine.

Các quan chức Liên Hiệp Quốc lo ngại rằng melamine đã được cho vào thức ăn cho gà, lợn, cá nuôi… Chính quyền thành phố Đại Liên hôm qua cũng đổ lỗi cho thức ăn cho gà về hàm lượng melamine cao trong số trứng xuất khẩu sang Hong Kong. Tuy nhiên, vẫn không rõ vì sao trứng của Tập đoàn Hanwei lại có thể qua được các đợt kiểm tra chất lượng, nếu có, ở Đại Liên.

Theo các cơ quan y tế ở Hong Kong, melamine ít nguy hại đến sức khỏe con người, và một đứa trẻ sẽ phải ăn tới 20 quả trứng gà mỗi ngày thì chất melamine mới có thể gây ra tác động nào đó. Tuy vậy, các cửa hàng của Wal-Mart tại Trung Quốc, tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới của Mỹ, vẫn quyết định bỏ đi số trứng gà của Hanwei hôm 28-10. Người đại diện của Wal-Mart cho biết hành động này là tự nguyện nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và trứng gà của các hãng khác vẫn được bày bán.

Chính quyền đã biết trứng nhiễm malamine từ 1 tháng trước

Trong khi đó, chính quyền thành phố Đại Liên, nơi có trụ sở của Tập đoàn Hanwei, thừa nhận họ đã biết thông tin trứng có nhiễm melamine một tháng trước khi thông tin này được tiết lộ công khai.

Đây là tiết lộ mới nhất có liên quan đến vụ tai tiếng về các mặt hàng thực phẩm có nhiễm hóa chất công nghiệp và tiếp nối theo những thông tin tiết lộ gần đây nhất về việc các nhà chức trách và một nhà sản xuất hàng đầu của Trung Quốc đã trì hoãn việc công bố báo cáo sữa bột bị nhiễm melamine trong nhiều tháng liền.

Theo chính quyền thành phố Đại Liên, họ đã được Cục Hải quan tỉnh Liêu Ninh thông báo về kết quả xét nghiệm hôm 27-9 cho thấy có melamine trong một lô trứng xúât khẩu do Hanwei sản xuất. Ngay sau đó, Đại Liên đã tập tức ra lệnh cho Hanwei thu hồi các sản phẩm trứng “có vấn đề” và tạm ngưng việc xuất khẩu trứng của tập đoàn này. Chính quyền thành phố này cũng cho biết họ đang tiến hành điều tra nguyên nhân trứng đã bị nhiễm melamine như thế nào, tuy nhiên theo họ có thể melamine đã được thêm vào loại thức ăn cho gà được nuôi để đẻ trứng.

Theo Website của Tập đoàn Hanwei, ngoài thị trường nội địa và Hong Kong, các sản phẩm trứng của tập đoàn này còn được xuất khẩu sang Nhật Bản và Đông Nam Á. Căn cứ theo một báo cáo gần đây nhất về thị trường trứng được đăng tải trên website của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, trứng tươi của Trung Quốc chủ yếu được xuất khẩu sang Hong Kong và Ma Cao, còn sản phẩm trứng đã qua chế biến được xuất sang thị trường Mỹ và Nhật Bản.

Đến nay, vẫn chưa có báo cáo về việc người bị nhiễm bệnh do đã tiêu thụ trứng nhiễm melamine và vẫn không rõ có bao nhiêu quả trứng đã bị thu hồi.

“Mọi người đang hoang mang lo sợ và không dám ăn trứng. Ai biết liệu các loại thực phẩm khác có bị ảnh hưởng không cơ chứ?”, Wen Hu, một kỹ sư phần mềm 28 tuổi tại Đại Liên, bày tỏ lo lắng.

Nhật Lê - Quỳnh Đan (Theo Reuters, CNN, China Daily, AP, THX)

;
.
.
.
.
.