.

2 ngày trước bầu cử Tổng thống Mỹ: Obama tiếp tục dẫn điểm Mc Cain

.

(ĐNĐT) - Chỉ còn đúng hai ngày cuối của chiến dịch vận động tranh cử trước khi nước Mỹ chọn ra Tổng thống mới, hai ứng cử viên gấp rút hoàn thành nốt các hoạt động cuối cùng nhằm tăng thêm số phiếu bầu cho mình, với một giấc mộng chung trở thành người đứng đầu Nhà Trắng.

Cho đến những giờ phút cuối cùng, ông Obama vẫn tỏ ra chiếm ưu thế hơn Mc Cain?
Ảnh: Reuters.

Vào ngày 4-11 tới, cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu tại 51 điểm bỏ phiếu ở 50 bang và quận Columbia (Washington, D.C.). Mỗi bang sẽ có được một số phiếu đại cử tri nhất định dựa trên số lượng các đại diện của mình tại Quốc hội. Tổng cộng nước Mỹ có 538 đại cử tri trong Cử tri đoàn. Ứng viên nào hội đủ tối thiểu 270 phiếu trong Cử tri đoàn sẽ trở thành Tổng thống.

Nếu việc bỏ phiếu diễn ra sau đây 2 ngày đúng với những kết quả thăm dò dư luận, thì người giành chiến thắng sẽ là ông Obama, có thể là với một mức cách biệt an toàn. Trong khi ông Obama có thể tận dụng sự phối hợp nhiều bang với nhau để đạt đủ 270 phiếu đại cử tri thì con đường của ông McCain xem ra chật hẹp hơn. Ông chủ yếu chỉ theo đuổi và ra sức bảo vệ số người ủng hộ quanh các bang mà Tổng thống Bush đã giành chiến thắng năm 2004.

Theo kết quả thăm dò của hãng tin Reuters đưa ra hôm nay (2-11), ứng viên đảng Dân chủ Barack Obama dẫn trước đối thủ đảng Cộng hòa John McCain 6 điểm cách biệt. Ông McCain tụt lại đằng sau ông Obama với tỷ lệ 44/50% số người bầu chọn. Các cuộc thăm dò ý kiến trong cả nước đều cho ra kết quả dẫn trước của ông Obama, ứng cử viên tỏ ra “khôn khéo hơn” tại một số bang chủ chốt.

“Còn nguyên hai ngày nữa sẽ đến ngày bầu cử và rõ ràng là mọi chuyện đều có thể xảy ra, tuy nhiên thật khó để McCain có thể bứt phá lên”, nhân viên phụ trách thăm dò ý kiến John Zogby cho biết. Cũng theo nhân viên này, số liệu thăm dò đến cuối tuần này cho thấy cả hai ứng viên đều nhận được lá phiếu chắc chắn từ những người ủng hộ chủ chốt của mỗi phe - với phụ nữ và cử tri độc lập ủng hộ Obama, trong khi cử tri lớn tuổi và những người có khuynh hướng bảo thủ ủng hộ McCain.

Ai sẽ nở nụ cười sau cùng?
Virginia và Missouri: "chiến trường chủ chốt"

Cả hai ứng cử viên đang có một cuộc tranh chấp dữ dội tại Virginia và kết quả của bang này có thể đóng vai trò then chốt quyết định việc ai sẽ giành chiến thắng.

Mùa bầu cử năm nay, Virginia chỉ có 13 phiếu đại cử tri, do vậy không thể so với những bang lớn như California với 55 phiếu đại cử tri, Texax 32 phiếu hoặc New York với 31 phiếu. Tuy nhiên, chiến thắng của Obama tại Virginia hoặc tại một trong ba bang chủ chốt đã bỏ phiếu cho phe Cộng hòa vào năm 2004, bao gồm Ohio, Florida và North Carolina, sẽ khiến đối thủ John McCain hầu như không còn cơ hội nào nữa để giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Kết quả thăm dò cho thấy, các cử tri tại Virginia vẫn chưa quyết định nghiêng về phe nào, do vậy đây là lý do tại sao cả hai ứng viên tranh cử Tổng thống càng vận động tranh cử quyết liệt hơn nữa tại bang này.

Obama, người là bạn của Thống đốc Virginia, Tim Kane, đã đến thăm bang này 10 lần kể từ khi ông này được đảng Dân chủ lựa chọn làm ứng viên tranh cử Tổng thống. Có tuyên bố cho biết vị Thượng nghị sĩ bang Illinois này sẽ kết thúc chiến dịch tranh cử của mình bằng một cuộc míttinh lớn tại công viên Manassas nằm ở phía bắc Virginia.

Không những vậy, ứng cử viên Obama cũng đã phát huy được nhiều lợi thế hơn tại 3 bang đã bỏ phiếu cho Tổng thống Bush cách đây 4 năm là Nevada, Colorado, và Missouri. Giống như Virginia, Missouri được cho là bang “sống còn” đối với hai đối thủ, bởi kỷ lục của bang là đều đứng về “phe” của người giành chiến thắng cuối cùng gần như tại tất cả các kỳ bầu cử kể từ năm 1904. Các cuộc khảo sát cho thấy ông Obama dẫn điểm tại bang này mặc dù với một khoảng cách chênh lệch rất hẹp. Ông Obama đang mở rộng chiến dịch quảng bá cho mình tại các “lãnh địa” của đảng Cộng hòa vào cuối tuần này, tại bang Arizona - quê nhà của đối thủ, và các bang Georgia và North Dakota.

Thượng nghị sĩ McCain đã dành ra ngày thứ bảy để vận động tranh cử tại bang Virginia và Pennsylvania. Theo các nhà phân tích, ông McCain cần phải chiến thắng ở bang Pennsylvania thì mới mong giành được cơ hội biến giấc mơ của mình thành hiện thực.

Các nhân viên tiến hành khảo sát dự kiến có khoảng 130 triệu cử tri Mỹ tham gia lần bầu cử này, con số cử tri cao nhất từ kể từ năm 1960. Đếm ngược tới giờ G của Ngày bầu cử, việc trở thành vị Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ dường như nằm trong tầm với của ứng cử viên Barack Obama, với chiến dịch vận động tranh cử hướng tới một kết thúc “có hậu” là chấm dứt chiến tranh và loại bỏ căn nguyên của cuộc khủng hoảng kinh tế như nhiều người dân Mỹ hằng mong muốn. Tuy nhiên, bất kể ai sẽ là người chạm được giấc mơ của mình đi nữa, thì vị Tổng thống thứ 44 của Mỹ ngay sau đó vẫn phải đương đầu với một trong những cửa ải kinh tế gian truân nhất từ sau cuộc Đại suy thoái.

Nhật Lê - Quỳnh Đan (Theo Reuters, AP, BBC, RT)

;
.
.
.
.
.