.

Armenia và Azerbaijan thỏa thuận hợp tác giải quyết tranh chấp lãnh thổ

.

(ĐNĐT) - Lãnh đạo hai nước Armenia và Azerbaijan đã thỏa thuận sẽ tăng cường đàm phán nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài trong 20 năm qua liên quan đến việc tranh chấp lãnh thổ tại khu vực Nagorno-Karabakh.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (phải) cùng với Tổng thống Armenia Sarkisian (giữa) và Tổng thống Azerbaijan Aliev. Ảnh: AP

Tuyên bố chung cho biết cam kết này được đưa ra sau các cuộc thảo luận do Tổng thống Nga Medvedev chủ trì kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ. Tuyên bố kêu gọi giải quyết cuộc xung đột một cách hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, các quyết định và văn kiện được thông qua trong khuôn khổ của tuyên bố này nhằm tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế và hợp tác toàn diện trong khu vực.

Nagorny- Karabakh, một khu vực tại Azerbaijan có đông dân số Armenia, đã tuyên bố độc lập khỏi Azerbaijan để gia nhập Armenia vào năm 1988, chính là nguồn gốc phát sinh tranh chấp giữa hai bên. Khu vực Nagorno-Karabakh đã được đặt dưới sự kiểm soát của lực lượng thiểu số Armenia sau một cuộc xung đột kéo dài trong 6 năm đã làm thiệt mạng khoảng 30.000 người và buộc khoảng một triệu người phải di chuyển đi nơi khác trước khi một thỏa thuận ngừng bắn đạt được vào năm 1994. Các cuộc đụng độ không thường xuyên vẫn còn tiếp diễn cho đến nay.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đề xuất tiến hành đàm phán hồi tháng trước và các cuộc đàm phán này đã phản ánh nỗ lực của Điện Kremlin trong việc tăng cường ảnh hưởng của Nga tại khu vực giàu năng lượng Caspian.

Hai Tổng thống Serge Sarkisian và Ilham Aliyev của Armenia và Azerbaijan cũng đã thỏa thuận sẽ chỉ đạo cho ngoại trưởng hai nước “thúc đẩy hơn nữa tiến trình đàm phán giữa hai bên", tuyên bố cho biết. Hai Tổng thống Azerbaijan và Armenia đã gặp mặt trực tiếp trước khi cùng đàm phán dưới sự chủ trì của Tổng thống Nga Medvedev tại lâu đài Meiendorf gần Moscow.

Q.Đ (Theo AP, RIA-Novosti)

;
.
.
.
.
.