.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Tâm trạng trước giờ G

.

(ĐNĐT) - Không khí cuộc bầu cử lựa chọn vị Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ, từ miền Đông tới miền Tây, nóng lên từng giờ. Hai ứng cử viên đã hoàn tất chiến dịch vận động cùng với những tâm trạng khác nhau trước giờ G 4-11.

McCain: Vui vẻ chờ đợi

Tại một nơi nào đó ở bang Ohio, khi chỉ còn vài ngày trước cuộc bầu Tổng thống Mỹ mà không ít chuyên gia đã mạnh miệng nói rằng ông sẽ thất bại, Thượng nghị sĩ John McCain ngồi phía sau chiếc xe buýt của chiến dịch vận động tranh cử, say sưa kể những mẩu chuyện cười ưa thích của mình.

Ông là người cười sảng khoái nhất. Không ai khẳng định rằng ông McCain đang hào hứng với việc bị tụt lại phía sau trong các cuộc thăm dò ý kiến. Tuy nhiên, trong những ngày nóng lòng cuối cùng của cuộc tìm kiếm vị trí Tổng thống đến lần thứ hai ròng rã gần 2 năm trời, ông McCain muốn thoát khỏi con người từ 1 tháng nay: 1 ứng cử viên gắt gỏng và luôn cáu kỉnh. Phong thái của ông cho thấy ông đã quyết định một tâm trạng vui vẻ trong lúc chờ đợi đến thứ ba, 4-11.

Theo lời các cố vấn, ứng viên đảng Cộng hòa giờ đây cảm thấy bớt căng thẳng hơn khi cuộc đua đã đến hồi kết thúc. Tinh thần ông cũng trở nên phấn chấn khi các kết quả cho thấy cuộc đua đang trở nên sít sao tại các bang trọng yếu và cho phép ông hy vọng rằng mình vẫn còn có thể nỗ lực. Cố vấn của ông McCain cho rằng, dù bất kỳ điều gì xảy ra trong ngày 4-11, thì một người quá tâm huyết với lịch sử như ông McCain sẽ không kinh ngạc hay “khúm núm” trước vị trí của chính mình trong lịch sử. 

Một ngày của ông McCain trong mùa tranh cử bắt đầu sớm hơn lệ thường, vào khoảng 6 giờ, để chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn trên truyền hình hay đài phát thanh mà ông vội vã “thông qua” trong vòng 5 đến 10 phút. Các “thủ tục” sau đó trong ngày cũng tương tự như khi bắt đầu. Ông và các cố vấn sẽ cùng uống café tại phòng khách sạn và kiểm tra kế hoạch trong ngày, điểm tin tức trên báo và sau đó “nghiền ngẫm” các cuộc thăm dò ý kiến của đêm hôm trước.

Ông McCain luôn theo sát mọi biến chuyển hay bất cứ thông tin gì từ người thực hiện các cuộc thăm dò của mình, Bill McInturff, cho thấy rằng ông đang nhích dần tới ông Obama. Ông chăm chú lắng nghe các cố vấn cho chiến dịch tranh cử của mình. Vào giữa ngày, ông luôn muốn được nghe tin tức từ các cuộc khảo sát mới nhất. Trong khi chờ đợi, ông sẽ gọi không ít cuộc điện thoại tới nhà quản lý chiến dịch tranh cử Rick Davis và nhà chiến lược hàng đầu Steve Schmidt để biết được tất tần tật những gì họ đang làm và đã nghe ngóng được. Người ta xem ông như một “miếng bọt biển hút thông tin”.

Các cố vấn của ông McCain cho rằng ông bị thấp điểm là do đã tạm ngừng chiến dịch hồi cuối tháng 9, chạy về Washington để giúp thương lượng gói giải cứu Phố Wall trị giá 700 tỷ USD trong khi kết cục thu được không mấy tốt đẹp. Chút lợi thế nhỏ nhoi trong các cuộc thăm dò ý kiến cũng bốc hơi, và ông được các bạn của mình miêu tả là giận dữ với chính mình, với chiến dịch, và với cả thế giới.

Obama: Tự tin, điềm tĩnh

Trong khi đó, về phía mình, Thượng nghị sĩ Barack Obama bước vào ngày bầu cử với mức dẫn điểm khá vững chãi dù đang thu hẹp lại, so với đối thủ McCain. Những nếp nhăn trên mặt ông đã hằn sâu hơn kể từ khi ông bắt dầu chiến dịch tranh cử, và những sợi tóc bạc cũng nhiều lên. Ông thường tỏ ra mệt mỏi và kiệt sức, nhưng vẫn bay đến bang Nevada vào đêm hôm trước, đáp xuống sân bay vào nửa đêm và không hề tận dụng cơ hội nào để nghỉ ngơi. Thay vào đó, ông đi dạo dọc buồng lái máy bay, và nói về mùa bóng rổ sắp tới, thú tiêu khiển ưa thích của ông, trong khi cẩn thận để tránh làm thức giấc một cố vấn về chính sách ngoại giao cao cấp, Mark Lippert, đang nằm ngủ dưới sàn.

Trong những ngày cuối cùng của chặng đua, ông Obama đã đọc xong cuốn “Những cuộc chiến tranh ma: Lịch sử bí mật của CIA, Afghanistan và Bin Laden”, và thỉnh thoảng xem lướt qua tuần báo US Weekly. Mỗi ngày ông đọc ít nhất 2 tờ báo, thận trọng kiểm tra chiếc BlackBerry cho những tin tức cập nhật mới nhất, và xem qua các sách hướng dẫn.

“Trong một cuộc đua marathon, bạn sẽ bắt đầu thấm mệt khi ở dặm 20, nhưng khi đã ở dặm 25 thì bạn sẽ không còn mệt nữa”, theo ông Lippert, người nắm rõ các chặng đường của ông Obama trong khi hộ tống ông suốt 4 chuyến công du nước ngoài từ khi trở thành nghị sĩ. “Hiện ông ấy đang ở mốc đó” .

Ông Obama hiếm khi bộc lộ hay thể hiện bất kỳ cảm xúc nào của mình trong giai đoạn gần kết đối với vai trò ứng viên Tổng thống, kể cả khi xuất hiện trước công chúng hay tại những cuộc hội đàm kín đáo với các cố vấn thân cận. Phong thái tràn ngập tự tin của ông Obama, điều mà các nhà phê bình cho là kiêu căng, ngạo mạn, đã được ông sử dụng ngay từ những ngày đầu để “đối phó” với những nhận định rằng ông kém cỏi hay chưa sẵn sàng.

Tuy nhiên giờ đây, ông được bạn bè miêu tả với cảm giác dường như đã hoàn toàn vượt qua được kỳ sát hạch và đã sẵn sàng đảm nhận công việc mà ông đã đấu tranh cho nó suốt 22 tháng qua. Mặc dù vậy, ngay cả những người thân cận nhất với ông Obama vẫn khó mà hiểu được cảm giác thực sự của những ngày này là gì, kể cả ngài thượng nghị sĩ luôn giữ điềm tĩnh, và đôi khi tỏ ra bí hiểm, đến từ bang Illinois.

Nhật Lê (Theo IHT, WSJ)

;
.
.
.
.
.