.

Các đại gia ô tô Mỹ kêu cứu

.

(ĐNĐT) - Các ông chủ của 3 nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ là Ford, GM (General Motors) và Chrysler hôm nay (19-11) kêu gọi Quốc hội đồng ý gói giải cứu trị giá 25 tỷ USD.

3 đại gia sản xuất ô tô Mỹ đang kêu cứu.
Phát biểu trước một cuộc họp của Thượng viện, các "đại gia" ô tô cho rằng nếu không có gói giải cứu, công ty của họ sẽ mấp mé bờ vực phá sản và cảnh báo những rủi ro sẽ lan rộng đối với nền kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, cả đảng Cộng hòa và Nhà Trắng đều không muốn dùng khoản giải cứu các ngân hàng trị giá 700 tỷ USD để giúp các hãng ô tô. Sự cảm thông trước tình cảnh cấp bách của ngành công nghiệp này cũng không được mặn mà lắm giữa các thượng nghị sĩ của cả hai đảng, mặc cho các nhà điều hành khẩn khoản rằng sự sụp đổ dù là của một công ty cũng đủ tạo ra những hậu quả và ảnh hưởng khôn cùng.

Hãng GM cho biết sẽ hết sạch tiền mặt chỉ trong vài tuần đến và không thể chờ đợi đến khi Tổng thống đắc cử Barack Obama - người đã hứa sẽ giúp đỡ họ - tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20-1 tới. Giám đốc điều hành hãng này, Rick Wagoner, phát biểu trước Ủy ban ngân hàng Thượng viện rằng, tình trạng này không phải do sự thất bại của phương pháp quản lý mà nguyên nhân là do cuộc khủng hoảng kinh tế đang ngày càng sâu sắc. Ông khuyến cáo hàng triệu người sẽ mất việc và mức tăng trưởng GDP sẽ giảm 4% nếu chính phủ không ra tay can thiệp.

Các nhà lãnh đạo Quốc hội đang nỗ lực "phía sau hậu trường" nhằm đạt được một sự thỏa hiệp viện trợ tài chính cho các nhà sản xuất ô tô trước cuối năm nay, nhưng viễn cảnh đó vẫn hết sức u ám. Trong một phiên họp trước đó (hôm 18-11), Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson cũng phản đối việc chuyển hướng nguồn viện trợ sang ngành sản xuất ô tô của Mỹ. Đảng Dân chủ từ trước đến giờ vẫn bác bỏ lựa chọn được Nhà Trắng và đảng Cộng hòa ủng hộ, đó là cho phép ngành công nghiệp này sử dụng chương trình cho vay 25 tỷ USD.

Các phiên họp dự kiến sẽ tiếp tục trong ngày hôm nay.

Nhật Lê (Theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.