.

Các lãnh đạo APEC tuyên bố ủng hộ thị trường tự do

.

(ĐNĐT) - Các nhà lãnh đạo từ các nước thuộc Diễn đàn Hợp tác châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã tuyên bố sẽ không phản ứng lại cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay bằng việc tăng cường các rào cản thương mại trong năm tới.

Tổng thống Mỹ George Bush (trái) và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Lima, Peru. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ George W. Bush đã hối thúc các nước thành viên tại Hội nghị thượng đỉnh APEC - vốn nắm giữ một nửa hoạt động kinh tế trên thế giới - hãy dựa vào các thị trường tự do để giải quyết cuộc khủng hoảng. Hội nghị lần này là chuyến công du nước ngoài cuối cùng của ông Bush trên cương vị Tổng thống Mỹ.

Tuyên bố chung của các lãnh đạo APEC thể hiện sự tán thành đối với tuyên bố đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh các nước công nghiệp phát triển và các nước đang phát triển G20 tại Washington tuần trước. "Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ Tuyên bố Washington và trong vòng 12 tháng tới sẽ cố gắng không để phát sinh thêm các rào cản mới đối với việc đầu tư hay kinh doanh hàng hóa và dịch vụ, và sẽ không áp đặt thêm các giới hạn xuất khẩu nữa".

Các nhà lãnh đạo cũng cho biết sẽ tiến tới đạt được sự đồng thuận trong tháng tới về một hiệp ước sơ bộ đối với vòng đàm phán mậu dịch tự do toàn cầu, Doha, hiện vẫn đang bế tắc.

Tổng thống Bush bày tỏ sự tin tưởng vững chắc của mình vào thị trường tự do mặc dù nền kinh tế thế giới hiện tại đang ở trong tình trạng suy sụp. Ông kêu gọi một vùng châu Á-Thái Bình Dương của "các thị trường tự do, thương mại tự do và những con người tự do". Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh APEC tại thủ đô Lima, Peru, ông Bush tuyên bố sẽ hoạt động tích cực trong hai tháng cuối cùng của mình để giúp hoàn thành vòng đàm phán Doha. Các nước APEC được mong đợi sẽ đồng ý với lời cam kết hoàn thành một thỏa thuận khung cho vòng đàm phán này vào trước tháng 12.

Nhân hội nghị lần này, Tổng thống Bush cũng đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino cho biết hai nhà lãnh đạo đã thống nhất về sự cần thiết phải hợp tác với nhau giữa hai nước dưới thời của Tổng thống đắc cử Barack Obama. Về phía mình, ông Medvedev nói rằng mặc dù hai nước có những điểm thực sự khác biệt, nhưng ông đã sẵn sàng cho việc tiếp tục hợp tác với Mỹ, có lẽ là hướng tới sự thay đổi chính quyền vào tháng 1 tới". Phát ngôn viên Dana Perino gọi cuộc hội đàm là một "sự trao đổi trực tiếp và thẳng thắn".

N.L (Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.