.

CHDCND Triều Tiên tuyên bố đóng cửa biên giới đất liền với Hàn Quốc

.

(ĐNĐT) - CHDCND Triều Tiên hôm nay (12-11) tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới đất liền của mình với Hàn Quốc kể từ ngày 1-12.

Lệnh đóng cửa biên giới sẽ có hiệu lực từ ngày 1-12. Ảnh: BBC.

Hãng thông tấn chính thức của CHDCND Triều Tiên (KCNA) cho biết, quân đội nước này đã chính thức thông báo với phía Hàn Quốc rằng sẽ "giới hạn nghiêm khắc và cắt đứt toàn bộ việc qua lại bằng đường bộ thông qua "Giới tuyến quân sự", và biện pháp này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1-12.

Quyết định này được đưa ra với lý do "sự đối đầu thiếu thận trọng” từ phía Hàn Quốc đã "vượt quá mức độ nguy hiểm", theo KCNA. Quan hệ giữa 2 bên đã trở nên hết sức căng thẳng từ hồi tháng 2 sau khi Tổng thống Lee Myung-bak nhậm chức và tuyên bố sẽ có thái độ cứng rắn với Bình Nhưỡng nếu CHDCND Triều Tiên không chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của mình. Tình trạng căng thẳng gần đây lại leo thang khi có những lời “đồn thổi” rằng lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il bị đột qụy trong khi Bình Nhưỡng vẫn khẳng định rằng tình trạng sức khỏe của ông vẫn rất tốt và ông vẫn đang tiếp tục điều hành đất nước.

Hiện vẫn chưa rõ liệu lệnh cấm này có bao gồm việc phong tỏa đường vào khu công nghiệp Kaesong hay không. Hàn Quốc đang tài trợ cho khu công nghiệp ngay ở biên giới này, và lệnh cấm qua lại ở biên giới này sẽ gây trở ngại cho hoạt động của Kaesong. Có khoảng 30.000 công nhân CHDCND Triều Tiên được các công ty Hàn Quốc thuê làm việc tại đây. Các quan chức Hàn Quốc cho biết họ đang kiểm tra lại thông báo sau nhiều tháng đóng băng trong quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.

Nhật Lê (Theo Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.