(ĐNĐT) - Nhóm cướp biển Somali hiện đang chiếm giữ tàu chở dầu của Ả rập Saudi - vụ cướp lớn nhất trong lịch sử ngành hàng hải - đã hạ mức tiền chuộc xuống còn 15 triệu USD, theo nguồn tin cho biết hôm qua (24-11).
Tiền chuộc cho chiếc tàu chở dầu của Ả rập Saudi là 15 triệu USD. Ảnh: Reuters. |
Lúc đầu, nhóm cướp biển đòi tới 25 triệu USD để phóng thích cho tàu Sirius Star. Tuy nhiên, phát ngôn viên Hồi giáo Abdirahim Isse Adow cho biết số tiền chuộc mà bọn cướp biển yêu cầu đã giảm xuống.
Trong khi đó, một nhóm các chủ sở hữu của các tàu chở dầu đã đề nghị hình thành một rào chắn của hải quân bao vây ngoài khơi bờ biển Somali như là một cách để ngăn các cuộc tấn công của bọn cướp biển. Peter Swift, người đứng đầu Hiệp hội Chủ tàu Dầu Độc lập quốc tế (Intertanko) cho biết Liên Hiệp Quốc nên điều phối các tuần tra của lực lượng hải quân tại khu vực này. Các thành viên của Intertanko hiện đang sở hữu khoảng 2.900 tàu chở dầu.
Tuy nhiên, theo Tổng Thư ký khối Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO, thì ý tưởng về hàng rào bảo vệ ngoài khơi Somali nói trên hiện vẫn chưa được xem xét. Ông Swift nói rằng nhiều chủ tàu đang cân nhắc việc đi đường vòng ngang qua Nam Phi để tránh bọn cướp biển, và điều này sẽ khiến chi phí tăng thêm 30%. Ông cho biết thêm, các vụ tấn công liêu tục của bọn cướp biển tác động không nhỏ lên nền thương mại thế giới, dù vậy, Intertanko vẫn phản đối việc trang bị vũ khí cho các tàu buôn để họ có thể tự vệ trước các toán cướp biển. Biện pháp này vẫn chưa nhận được sự tán thành của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Từ trước đến nay, đã có các tàu chiến từ ít nhất 9 quốc gia hoạt động ở vùng Ấn Độ Dương và Vịnh Aden nhằm hạn chế các vụ tấn công của bọn cướp biển. Tuy nhiên, các lực lượng hải quân và các nhà phân tích vẫn phải thừa nhận là không thể tuần tra hết một khu vực rộng lớn như vậy.
Theo nguồn tin từ Kenya hôm 21-11, bọn cướp biển đã nhận được hơn 150 triệu USD tiền chuộc trong 12 tháng qua.
N.N (Theo BBC, Reuters)