.

Cựu Thủ tướng Thaksin: Có thể về nước nếu Quốc vương ân xá

.

Khoảng 90.000 người đã tụ tập tại sân vận động quốc gia Rajamangala ở thủ đô Bangkok tối qua (1-11). Ảnh: AFP

(ĐNĐT) - Tối qua (1-11), khoảng 90.000 người ủng hộ cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra đã tụ tập tại sân vận động quốc gia Rajamangala ở thủ đô Bangkok để đợi nghe bài phát biểu của ông, qua đó làm tăng thêm quan ngại xảy ra đụng độ với những người biểu tình chống đối Chính phủ.

Đám đông biểu tình mặc áo phông màu đỏ, trái ngược với áo phông màu vàng của những người biểu tình chống đối, nhằm thể hiện quan điểm thân Chính chủ và ủng hộ cựu Thủ tướng đã bị lật đổ và đang sống lưu vong Thaksin, đã đổ về sân vận động này từ lúc sáng sớm. Đám đông biểu tình có quy mô lớn hơn hẳn những cuộc biểu tình khác do Liên minh Dân chủ vì Nhân dân (PAD) tổ chức và đã có những cảnh báo cho thấy Thái Lan có thể bị chia rẽ và lâm vào tình trạng nội chiến nếu có thêm một cuộc đảo chính khác diễn ra.

Tiêu điểm của cuộc míttinh chính trị diễn ra trong 12 tiếng đồng hồ do Mặt trận Dân chủ thống nhất chống độc tài thân Chính phủ (UDD) tổ chức tối qua chính là thời điểm có một vị khách đầy ngạc nhiên đã phát biểu trước đám đông: người đó là ông Thaksin, phát biểu qua điện thoại được dự đoán là từ nước Anh, nơi ông này đang sống lưu vong kể từ tháng 8 vừa rồi. Cuộc điện thoại của ông Thaksin diễn ra vào khoảng 8 giờ 50 phút tối (giờ địa phương).

Ông Thaksin cho biết mình không thể trở về Thái Lan do đã bị kết án tù. “Tôi muốn quay trở về nhưng tôi không thể mặc dù tôi nhớ các bạn”. Nếu chúng ta không thể giữ gìn nền dân chủ, và đưa đất nước thoát khỏi chế độ độc tài, cơ hội để đưa đất nước trở lại tình trạng yên bình là rất mong manh". Phát biểu trước đám đông, ông Thaksin cho biết ông đã từng là một vị Thủ tướng được cử tri bỏ phiếu bầu chọn cao nhất trong lịch sử Thái Lan, đã từng phải đối mặt với nguy cơ bị ám sát và đã bị lật đổ bởi một cuộc đảo chính khi dân chúng vẫn đang ủng hộ Chính phủ của ông. 

Nhiều người trong số đám đông biểu tình đã rơi lệ khi ông Thaksin nói các đối thủ của ông đã phá hủy nền dân chủ và hủy hoại những chính sách của ông chỉ vì muốn lật đổ ông. Tuy nhiên, ông gợi ý chỉ có sự ân xá của Quốc vương mới có thể cho phép ông trở về quê hương. Ông nói, không ai có thể giúp ông trở về quê hương ngoại trừ sự khoan thứ của Hoàng gia và đảng Quyền lực của nhân dân ủng hộ.

Đây là lần đầu tiên ông Thaksin nói chuyện trực tiếp với những người ủng hộ mình kể từ khi rời khỏi Thái Lan hồi tháng 8 do bị cáo buộc tham nhũng. Ông Thaksin cũng đã bị Tòa án Tối cao Thái Lan kết án vắng mặt hai năm tù.

Một đoạn băng ghi hình, do talk show chính trị Kwam Jing Wan Nee (The Truth Today) sản xuất, đã tường thuật lại những bất hạnh mà ông Thaksin đã gặp phải trong thời gian làm Thủ tướng. Đoạn băng này đã được chiếu trước khi ông Thaksin điện thoại cho những người ủng hộ mình.

Ít nhất 2.000 cảnh sát và binh lính đã được huy động để thực hiện công tác bảo vệ tại buổi míttinh trong bối cảnh tình trạng chính trị bất ổn kéo dài tại Bangkok. Sau khi ông Thaksin điện thoại cho những người biểu tình ủng hộ, tướng Kanit Sapitak cho biết khoảng 10 đại đội binh lính đã được triển khai để giám sát an ninh quanh thủ đô Bangkok suốt đêm nhằm ngăn chặn các cuộc đối đầu có thể xảy ra giữa nhóm những người ủng hộ và nhóm những người biểu tình chống đối Chính phủ. Tuy nhiên sau cùng, sự chuẩn bị đó chứng tỏ là không cần thiết và không có cuộc đối đầu nào đã xảy ra.

Quỳnh Đan (Theo AFP, Bangkok Post, BBC)

;
.
.
.
.
.