.

Đổ sập trường học tại Haiti: 50 người thiệt mạng

.

(ĐNĐT) - Ngày 7-11, một ngôi trường của Haiti nằm ở bên sườn đồi nơi có khoảng 700 em học sinh đang theo học các cấp độ từ mẫu giáo cho đến trung học đã đổ sập trong giờ học làm thiệt mạng khoảng 50 em học sinh và giáo viên .

Cảnh sát và binh lính thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ đưa một nạn nhân ra khỏi đống đổ nát.
Ảnh: AFP

Ngôi trường ba tầng này có tên là La Promesse (The Promise) nằm tại Petion-ville thuộc ngoại ô của Port-au-Prince.

Nhân viên cứu hộ đã phải dùng tay để kéo các em đang bị thương tích ra khỏi đống đổ nát. Yphosiane Vil, một quan chức bảo vệ dân sự có mặt tại hiện trường, cho biết nhiều em khác đang bị chôn vùi trong đống đổ nát của ngôi trường và con số học sinh bị thiệt mạng có thể sẽ còn tăng cao.

Theo Jimmy Germain, một giáo viên dạy tiếng Pháp của trường, những người dân xung quanh nghi ngờ ngôi trường đã được xây dựng lại với chất lượng kém sau khi đã bị sụp đổ một phần cách đây 8 năm.

Một vị phụ huynh cho biết tầng ba của ngôi trường này vẫn đang được xây dựng và bà nghi ngờ đã có một sai sót về mặt kếu cấu của phần đang được xây dựng này, chứ không phải do trận mưa gần đây, dẫn đến vụ sụp đổ nêu trên. Nhân viên cảnh sát Francene Moreau nói vị mục sư điều hành ngôi trường này có thể sẽ bị kết tội hình sự. Một vị phụ huynh cho biết bà không biết chính xác đã có bao nhiêu học sinh đang ở tại trường vào thời điểm bị sụp đổ. 

Tổng thống Rene Preval và Thủ tướng Michele Pierre-Louis của Haiti đã vội vã đến hiện trường để thăm hỏi trong khi các quan chức khác tiến hành điều tra và khảo sát những trường học khác có khả năng cũng sẽ bị đổ sập. Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ và cảnh sát Haiti đã cố gắng mở đường để ba đội kỹ sư quân sự của Brazil, Chile và Ecuador đến để hỗ trợ công tác cứu hộ.

Theo Bộ trưởng Y tế Bautista Rojas của Cộng hòa Dominica, nước cùng chia sẻ hòn đảo Hispaniola với Haiti, cho biết họ đã phái hai máy bay trực thăng đến hỗ trợ. Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner đã cam kết sẽ phái một đội cứu hộ đến trong thời gian sớm nhất.

Haiti, quốc gia nghèo nhất thuộc khu vực Tây Bán cầu đã phải nỗ lực để đối phó tình trạng bạo động khắp nơi do giá lương thực tăng cao cộng thêm nhiều trận cuồng phong và bão nhiệt đới quét qua lãnh thổ nước này làm gần 800 người thiệt mạng.

Q.Đ (Theo AFP, AP)

;
.
.
.
.
.