.

EU tái đàm phán quan hệ chiến lược với Nga

.

Tại Brussels, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) vừa quyết định nối lại các cuộc đàm phán đối tác chiến lược với Nga, tiến trình vốn bị đình trệ vì cuộc chiến ở Gruzia.

Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner (giữa) và các đại biểu tại cuộc họp ở Brussels.

26 thành viên EU nhất trí rằng, đã đến lúc phải hành động như vậy. Tuy nhiên, ngày giờ cụ thể vẫn chưa được xác định. Ông Benita Ferrero-Waldner, Cao ủy phụ trách các quan hệ đối ngoại của EU, cho biết: “Chúng tôi đã tìm ra một cách tốt để xúc tiến. Chúng tôi nghĩ đã đến lúc nối lại đàm phán”. Thành viên duy nhất còn lại của EU là Lithuania vẫn tỏ ra hoài nghi và cho rằng, quyết định của EU là một sai lầm. Nước này lập luận rằng, Nga vẫn chưa tuân thủ đầy đủ các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn với Gruzia.

Anh và Thụy Điển đều lên tiếng ủng hộ quyết định của đa số các thành viên EU, mặc dầu cả hai nước đều kêu gọi tiếp tục xem xét các mối quan hệ song phương với Nga. Ba Lan, nước phản đối Nga mạnh nhất, cũng chủ trương tổ chức các cuộc hội đàm. Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski khẳng định, hội đàm có thể sẽ được nối lại vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12.

(Theo BBC, THX) 

;
.
.
.
.
.