.

EU và Mỹ cảnh báo về sự an toàn của mặt hàng đồ chơi Trung Quốc

.

Các quan chức phụ trách tiêu dùng của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vừa kêu gọi Trung Quốc loại bỏ các sản phẩm không an toàn, đặc biệt là đồ chơi, trước lễ Giáng sinh.

Cao ủy EU phụ trách Bảo vệ người tiêu dùng Meglena Kuneva (giữa) tại một cuộc họp báo chung ở Brussels với hai người đồng nhiệm của Mỹ và Trung Quốc.

Trong năm 2007, hơn 20 triệu món đồ chơi sản xuất ở Trung Quốc đã bị thu hồi trên toàn thế giới vì có nguy cơ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe người tiêu dùng, chẳng hạn như mức độ chì quá cao so với quy định. Thông báo của Ủy ban châu Âu (EC) ghi rõ: “56% các sản phẩm nguy hiểm được thông báo từ tháng 1 cho tới tháng 9 có xuất xứ từ Trung Quốc.

Con số này cho thấy mức tăng đáng kể so với tỷ lệ 47% trong 9 tháng đầu năm 2007”. Cơ quan giám sát an toàn sản phẩm trên khắp 27 nước thành viên của EU, khẳng định mức tăng này được phát hiện nhờ “sự giám sát thị trường ngày càng hiệu quả hơn”. Tuy nhiên, Cao ủy phụ trách các vấn đề người tiêu dùng của EU, Meglena Kuneva và người đồng nhiệm Mỹ Nancy Nord, tỏ ra lo ngại về số lượng các sản phẩm nguy hiểm vẫn tiếp tục xuất hiện ở các thị trường họ phụ trách.

Hôm 17-11, EU và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận nhằm cải thiện tiêu chuẩn an toàn sản phẩm tiêu dùng. Theo thỏa thuận mới, Trung Quốc phải thông báo cho EU biết, nước này sẽ làm gì để truy quét các mặt hàng nguy hiểm. Thỏa thuận cũng cho phép giới chức EU và Trung Quốc phối hợp kiểm tra các nhà sản xuất nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn được đáp ứng. Thỏa thuận này mang lại sự minh bạch hơn, giám sát hiệu quả hơn và những triển vọng mới cho hoạt động giám sát chung.

(Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.