.

Giá dầu giảm xuống dưới 50 USD/thùng

.

(ĐNĐT) - Giá dầu thế giới hôm qua (20-11) đã rớt xuống dưới mức 50 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 5-2005, giữa những nỗi sợ hãi về tình trạng suy thoái của nền kinh tế toàn cầu và những dự đoán rằng nhu cầu về dầu trên thế giới sẽ giảm đáng kể.

Giá dầu ngày càng giảm đi do nhu cầu của người tiêu dùng siết chặt lại trước cuộc khủng hoảng kinh tế. Đồ họa: BBC.


Giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ hạ xuống còn 49,75 USD/thùng, trong khi dầu Brent Biển Bắc của London tụt xuống còn 48,90 USD/thùng. Giá dầu đã rẻ hơn khoảng chừng 2/3 so với hồi tháng 7, khi nó chạm mức kỷ lục với giá 147 USD/thùng. Trước tình hình đó, các thành viên của nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ (Opec) sẽ nhóm họp vào ngày 29-11 tới, sau khi quyết định giảm bớt sản lượng dầu đi 1,5 triệu thùng mỗi ngày.

Hôm 19-11, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết họ dự đoán rằng nền kinh tế Mỹ sẽ "co" lại trong nửa đầu của năm tới, làm tăng thêm nỗi lo lắng về việc nhu cầu nhiên liệu sẽ ngày một ít hơn. Theo số liệu từ Cục Quản lý Thông tin Năng lượng của Mỹ đưa ra hôm 19-11, số lượng dầu thô tồn kho của Mỹ đã tăng thêm 1,6 triệu thùng trong tuần trước, gấp đôi số lượng dự kiến. Các con số từ Nhật Bản cho thấy đất nước này lại bị thiếu hụt ngân sách lần thứ hai trong 3 tháng vào hồi tháng 10, với hàng xuất khẩu thấp hơn 7,7% so với năm trước.

Trong khi đó, Bộ Lao động Mỹ cho biết số người nộp đơn xin bảo hiểm thất nghiệp ở Mỹ đã leo vọt lên mức cao nhất trong vòng 16 năm. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng 27.000 lên tới 542.000 vào cuối tuần qua, và đây cũng là con số cao nhất từ năm 1992 đến nay.

Trong một tuyên bố của mình, phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino cho biết Tổng thống Mỹ George W. Bush đã đồng ý dự luật đang được Quốc hội xem xét với nội dung gia hạn thêm trợ cấp cho người thất nghiệp.

N.L (Theo BBC, CNN)


;
.
.
.
.
.