.

Hải quân Ấn Độ triệt phá một tàu cướp biển

.

* Thêm nhiều tàu bị cướp

(ĐNĐT) - Hải quân Ấn Độ hôm qua (19-11) cho biết một tàu chiến của họ đã "hạ" được một “tàu cướp biển mẹ” ở Vịnh Aden, trong khi lại có thêm các tàu khác bị các tay súng ở Somali chiếm giữ bất chấp sự hiện diện khá dày đặc của lực lượng hải quân quốc tế ngoài khơi nước này.


Khu vực đông bắc châu Phi quanh Vịnh Aden hay còn gọi là Sừng Phi Châu là nơi nạn cướp biển hoành hành. Ảnh: BBC.

Tàu chiến INS Tabar của Hải quân Ấn Độ đã giao chiến với một tàu cướp biển ngoài khơi khu vực cướp biển hoành hành - Sừng Phi Châu (vùng Đông Bắc Phi hay bán đảo Somali), làm bốc cháy con tàu này ở Vịnh Aden. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cho biết, cuộc chạm trán diễn ra trong 4-5 giờ đồng hồ vào tối ngày 18-11 cách cảng Salalah của Oman 525km về phía tây nam.

Khi phát hiện thấy một tàu cướp biển với 2 xuồng máy kéo theo, tàu Tabar đã ra hiệu cho con tàu này dừng lại để kiểm tra, tuy nhiên bọn cướp biển lại đe dọa sẽ cho nổ tàu của hải quân Ấn Độ nếu họ tiến lại gần chúng. Sau khi bọn cướp biển nổ súng, tàu chiến Tabar đã đáp trả trở lại và làm bốc cháy tàu cướp biển. INS Tabar đã tuần tra quanh Vịnh Aden từ ngày 23-10 và hộ tống 35 chiếc tàu an toàn vượt qua "vùng hải phận bị cướp biển quấy phá."

Kể từ sau vụ cướp chiếc tàu chở số dầu trị giá 100 tỷ USD của Ả rập Saudi hôm 15-11, cũng là con tàu bị cướp lớn nhất từ trước tới nay, bọn cướp biển đã bắt giữ một tàu đánh cá Thái Lan, một tàu chở hàng của Hy Lạp và một chiếc tàu treo cờ Hong Kong đang trên đường tới Iran. Nạn cướp biển bùng nổ ngoài khơi Somali trong năm nay đã đẩy phí bảo hiểm lên cao, khiến một số công ty tàu biển phải chuyển hướng đi xuống khu vực Nam Phi. Tuy vậy, việc đi lại bằng tuyến đường biển quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi sẽ mất thêm nhiều tuần so với thời gian trung bình của một chuyến đi, đồng thời làm tăng chi phí hàng hóa.

Thủ tướng Somali Nur Hassan trả lời hãng tin Reuters rằng các cuộc tuần tra của lực lượng hải quân sẽ không thể ngăn chặn được nạn cướp biển và kêu gọi thêm nhiều sự giúp đỡ hơn nữa để đối phó với mạng lưới tội phạm kết nối ra các nước khác.

Trong khi đó, ngoại trưởng Ả rập Saudi cho biết các chủ sở hữu của tàu Sirius Star đang thương lượng tiền chuộc với bọn cướp biển. Hoàng tử Saud al-Faisal chưa xác nhận về việc khoản tiền chuộc này có thể được thống nhất như thế nào nhưng nói rằng các cuộc đàm phán đã bắt đầu.

N.N (Theo BBC, CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.