.

Hội nghị G20 tuyên bố khôi phục sự tăng trưởng kinh tế

.

(ĐNĐT) - Các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh tài chính G20 đã tuyên bố sẽ "sát cánh" với nhau để khôi phục lại sự phát triển kinh tế toàn cầu và đạt được những cải cách cần thiết đối với hệ thống tài chính của thế giới.

Hội nghị thượng đỉnh G20 với Mỹ là nước chủ nhà được Tổng thống Bush đánh giá là thành công.
Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo các nước tham gia hội nghị (ngày 15-11 tại Washington, Mỹ) đã ủng hộ một kế hoạch hành động nhanh chóng cho cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thống nhất về sự cần thiết phải tiến hành các biện pháp khuyến khích sự phát triển kinh tế, các nguyên tắc hợp lý hơn về thị trường tài chính, và thêm tiếng nói cho các nước đang phát triển.

Ở một bước đột phá mang tính lịch sử, hội nghị đã thống nhất rằng các nước đang phát triển nên có một tiếng nói trong việc điều hành nền kinh tế thế giới.Các nhà lãnh đạo cho biết sẽ nghiên cứu các phương thức để trao cho các nước này nhiều quyền lực hơn trong Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Các tổng thống và thủ tướng từ các cường quốc của thế kỷ 20, lần đầu tiên tại một hội nghị thượng đỉnh G20, đã cùng ngồi vào bàn thảo luận với các lãnh đạo từ các nền kinh tế nặng ký mới nổi lên như người khổng lồ xuất khẩu Trung Quốc và quốc gia dầu mỏ Ả rập Saudi. Tổng thống Bush và nhiều nhà lãnh đạo khác cho biết sẽ hướng tới mục tiêu tạo được sự đột phá trong vòng đàm phán Doha để đạt được một thỏa thuận thương mại toàn cầu trước cuối năm nay.

Trong tuyên bố chung kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo phát biểu rằng, các cải cách chỉ có thể thành công nếu chúng được dựa vào một cam kết về các nguyên tắc thị trường tự do.

Các lãnh đạo G20 cho biết họ sẽ gặp lại trước ngày 30-4-2009 để xem xét các bước tiến triển. Hội nghị thượng đỉnh kế tiếp dự kiến sẽ diễn ra ở London với sự tham dự của Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Barack Obama. Mặc dù chưa có quyết định chính thức nào được công bố nhưng Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy nói rõ rằng ông hy vọng London sẽ được chọn làm địa điểm tổ chức hội nghị.

Nhóm G20 bao gồm 19 nước công nghiệp phát triển và các nước đang phát triển, và Liên minh châu Âu.

N.N (Theo Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.