.

Hôm nay, bầu cử Tổng thống ở Mỹ

.

Hôm nay,  4-11, khoảng 153 triệu cử tri Mỹ sẽ đi bầu cử Tổng thống để chọn ra vị Tổng thống thứ 44 của nước này. Trước đó, hôm 3-11, trong chiến dịch vận động tranh cử vào giờ chót, cả hai ứng cử viên Obama và McCain đã huy động hàng nghìn tình nguyện viên tận dụng mọi cách để thuyết phục các cử tri ủng hộ cho mình như gọi điện trực tiếp, phát tờ rơi hoặc gõ cửa từng nhà.

Cử tri California đăng ký nhiều nhất mọi thời đại

Thượng nghị sĩ Obama vận động tranh cử tại bang Ohio trước giờ G.
Từ ngày 5-9 đến nay, đã có hơn 1 triệu người California đăng ký bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ, nâng số cử tri đăng ký của bang này lên 17,3 triệu người, mức cao nhất mọi thời đại. Con số này cao hơn hẳn so với mức 16,6 triệu người trong cuộc bầu cử năm 2004. Ông Debra Bowen, một quan chức cấp cao của bang California cho biết: “Các cử tri quan tâm rất nhiều tới cuộc bầu cử này. Tôi hy vọng sẽ chứng kiến tỷ lệ người đi bỏ phiếu kỷ lục ở bang California trong ngày 4-11”.

Tính trên toàn nước Mỹ, đã có thêm 9 triệu người mới đăng ký. Cùng với số người đã đăng ký hay bỏ phiếu sớm tăng mạnh trong bầu cử lần này, hệ thống bầu cử quốc gia của Mỹ đang đối mặt với nhiều căng thẳng. Ông Logan, người phụ trách ghi chép sổ sách ở Los Angeles (LA) cho biết, số người đăng ký bỏ phiếu ở hạt này hiện là 4,3 triệu người - cũng ở mức cao kỷ lục - tăng hơn 350.000 cử tri so với cuộc bầu cử Tổng thống năm 2004.
 
Ông cũng hy vọng rằng, số người có mặt sẽ vượt quá con số 79,1% từ 4 năm trước. Những người bênh vực quyền bầu cử đã gửi một lá thư tới ông Logan để yêu cầu các lá phiếu phù hợp cần được in trong đêm 2-11 và ngày 3-11 để trao tận tay tới mọi cử tri chuẩn bị cho ngày bầu cử (4-11). Nếu số người có mặt vượt quá 80% thì có nghĩa là hạt Los Angeles sẽ có 3,44 triệu phiếu bầu. Ông Logan kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu từ 9 đến 11 giờ sáng và từ 1 đến 4 giờ chiều ngày 4-11, để tránh trục trặc vào giờ bầu cử cao điểm.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hôm nay sẽ được quyết định chủ yếu bởi khoảng 12 bang quan trọng, nơi hầu hết các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama đang chiếm lợi thế trước đối thủ Cộng hòa John McCain.
 
Các cuộc thăm dò dư luận được thực hiện 48 giờ trước ngày bầu cử 4-11 cho thấy, Thượng nghị sĩ Obama, người dẫn đầu trong tất các cuộc thăm dò dư luận trên toàn quốc, hiện đang chiếm ưu thế tại các bang mà ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ John Kerry đã giành chiến thắng năm 2004 cũng như tại vài bang đã ủng hộ George W. Bush. Để giành chiến thắng, ứng cử viên phải đạt được tổng số 270 phiếu bầu trong tổng số 538 phiếu đại cử tri.

Đẩy mạnh chiến dịch trước giờ G

Cử tri bang California đi bầu cử sớm.
Hôm qua (3-11), những giờ chót trước ngày bầu cử, cả hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đều ra sức vận động tại một số bang chủ chốt, kể cả Pennsylvania và Ohio, hai bang được cho là có ảnh hưởng lớn đến kết quả cuộc bầu cử Tổng thống năm nay.

Thượng nghị sĩ McCain đã đích thân lên tiếng kêu gọi các cử tri còn do dự hãy đưa ra quyết định ủng hộ cho Đảng Cộng hòa. Tại một cuộc mít-tinh ở thành phố Philadelphia, ông McCain tiên đoán, Đảng Cộng hòa sẽ đạt được thắng lợi. Ông McCain nói, mặc dầu Đảng Cộng hòa đang thua một vài điểm tại bang Pennsylvania, nhưng ông tin sẽ đạt được thắng lợi.

Trong khi đó, bà Sarah Palin, người liên danh với Thượng nghị sĩ McCain, thì đang vận động tại bang Ohio, cũng là nơi mà ứng cử viên Obama của Đảng Dân chủ đang ráo riết vận động. Điều này chứng tỏ bang này đóng một vai trò quan trọng trong ngày bầu cử. Ông Obama cho biết: “Sau 21 tháng vận động tranh cử từ bang Maine đến bang California, chỉ còn vài giờ nữa là những người ủng hộ Đảng Dân chủ có thể thay đổi đất nước. Và điều đó có thể phụ thuộc vào bang Ohio”.

Trước đó, đại diện chiến dịch vận động của cả hai chính đảng đã xuất hiện trên các chương trình truyền hình để thảo luận về chiến lược vào giờ chót của mỗi bên. Cả hai đều đẩy mạnh chiến dịch vận động tranh cử bằng việc thuyết phục những cử tri còn đang do dự để cố gắng giành lấy những lá phiếu chưa biết trao cho ứng cử viên nào.

Cũng trong ngày 3-11, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, ông đang nghĩ đến một chiến thắng vào ngày mai. Phát biểu trước những người ủng hộ, ông nói: “Những ngày vừa qua, tôi có cảm giác thật tuyệt vời”.

Ông cho biết, việc vợ và con gái có mặt cùng ông trong những ngày đi vận động tranh cử, cũng như sự hiện diện của đám đông những người ủng hộ là điều động viên ông rất lớn. Giới phân tích cho rằng, Ohio chính là một vấn đề của ứng cử viên Đảng Cộng hòa. Trước đây, chưa từng có ứng cử viên Đảng Cộng hòa nào thành công mà không có chiến thắng ở Ohio, nhưng theo các cuộc thăm dò mới đây thì McCain lại đang bị dẫn trước tại bang này.
 
Bất chấp những khó khăn trên, ông McCain khẳng định: “Chúng ta có thể và chúng ta sẽ chiến thắng”. Theo một loạt các cuộc thăm dò ý kiến của Reuters/Zogby được công bố hôm 3-11,  Barack Obama đang tạm dẫn trước John McCain tại 6 trên 8 bang trọng yếu. 
    
 

Một báo cáo mới cho thấy, gần 65% cử tri đủ tư cách của Mỹ có thể tham gia cuộc bầu cử ngày 4-11 - tỷ lệ cao nhất kể từ năm 1960. Trung tâm Nghiên cứu bầu cử Mỹ thuộc Đại học American cũng ước tính rằng, hơn 153 triệu công dân đủ tư cách của nước này hiện đã đăng ký đi bầu cử.

Hiện tại có khoảng 73,5% cử tri đã đăng ký - cao hơn so với mức 72,1% vào năm 1964 và cao nhất kể từ năm 1920, khi phụ nữ bắt đầu có quyền bầu cử. Giám đốc Trung tâm Curtis Gans cho biết, đây là lần thứ hai liên tiếp, bầu cử Tổng thống Mỹ chứng kiến số cử tri đăng ký gia tăng. Năm 2004 cử tri đăng ký bỏ phiếu tăng 3% so với cuộc bầu cử trước đó.

Theo ông Gans, năm nay, số cử tri Đảng Dân chủ đăng ký sẽ tăng 1,4%, tương đương với 2,9 triệu người, trong khi cử tri Đảng Cộng hòa đăng ký bỏ phiếu giảm 1,5 triệu người.

 
                        
GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.