.

Iran thử thành công tên lửa thế hệ mới

.

(ĐNĐT) - Hãng thông tấn quốc gia của Iran (IRNA) hôm 12-11 cho biết Iran đã cho phóng thử thành công một tên lửa đất nối đất thế hệ mới và tuyên bố rằng nước Cộng hòa Hồi giáo này sẵn sàng tự vệ trước bất kỳ kẻ tấn công nào.

Hình ảnh một tên lửa đất nối đất của Iran. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, Bộ trưởng Quốc phòng Mostafa Mohammad Najjar cho biết, tên lửa 2 tầng Sejil do Iran chế tạo là loại tên lửa nhiên liệu rắn và có "những tính năng cực kỳ lớn". Tên lửa này có tầm bắn gần 2.000 km, do đó sẽ dễ dàng "chạm" tới các căn cứ của Mỹ và Israel ở vùng Vịnh, và thậm chí cả vùng đông nam châu Âu. Tên lửa nhiên liệu rắn còn có độ chính xác cao hơn tên lửa nhiên liệu lỏng với cùng tầm bắn mà Iran đang sở hữu.

Tuy nhiên, ông Najjar nói rằng tên lửa Sejil chỉ được sử dụng vào các mục đích phòng thủ chứ không phải sự đáp trả những đe dọa chống lại nước này, và việc phóng thử tên lửa nhằm thể hiện khả năng của Iran trong việc bảo vệ lãnh thổ của mình, theo IRNA.

Từ Washington, Mỹ một lần nữa tuyên bố phản đối những cuộc thử nghiệm kiểu này, cho rằng chúng đã vi phạm các nghĩa vụ của Iran trong khuôn khổ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Barack Obama, cũng giống như Tổng thống sắp mãn nhiệm George W. Bush, đã không bác bỏ lựa chọn sẽ tiến hành hoạt động quân sự nhằm vào Iran mặc dù ông đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Bush không theo đuổi nhiều hơn nữa chính sách ngoại giao và cam kết với Tehran. Trong khi đó, các quan chức cấp cao từ Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức dự kiến sẽ gặp gỡ tại Paris vào hôm nay (13-11) để thảo luận về các bước tiếp theo với Iran về vấn đề hạt nhân.

Ni Na (Theo Reuters, CNN)

;
.
.
.
.
.