.

Kế hoạch kinh tế của Obama: tạo thêm 2,5 triệu việc làm trước 2011

.

(ĐNĐT) - Tổng thống đắc cử Barack Obama cho biết ông đang vạch ra một kế hoạch kinh tế 2 năm nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay, với mục tiêu tạo thêm 2,5 triệu việc làm trước năm 2011 thông qua việc xây dựng lại cầu, đường, hiện đại hóa các trường học và phát triển các nguồn năng lượng thay thế.

Tống thống đắc cử Barack Obama đang nỗ lực để cứu vãn nền kinh tế Mỹ. Ảnh: AP

"Đây không chỉ là những biện pháp để kéo chúng ta ra khỏi cuộc khủng hoảng đang cận kề này. Đây là sự đầu tư lâu dài vào tương lai kinh tế đã bị chúng ta bỏ quên quá lâu", ông Obama nói.

Tổng thống đắc cử của Mỹ chỉ ra bằng chứng ngày càng rõ ràng về việc nước này đang đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất trong lịch sử và tỏ ra hài lòng vì Quốc hội đã thông qua việc mở rộng mức trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, "chúng ta phải cố gắng hơn nữa để đưa mọi người trở lại làm việc và nền kinh tế của chúng ta hoạt động trở lại". Kế hoạch kinh tế này cần có sự ủng hộ của cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa để được thông qua.

Trong khi đó, nhà đầu tư tỷ phú người mỹ gốc Do Thái George Soros, một trong những ông trùm tài chính khét tiếng ở Phố Wall, nói rằng nền kinh tế Mỹ cần thêm từ 300 đến 600 tỷ USD để có thể trụ vững trước cuộc khủng hoảng tài chính mà ông cho rằng mình chưa bao giờ dám nghĩ tới. Theo tờ Wall Street Journal, 1 trong 3 hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ là General Motors đang xem xét mọi sự lựa chọn, kể cả phá sản, vì những rắc rối tài chính mà hãng này đang gặp phải. Trong khi đó, tập đoàn ngân hàng Citigroup cũng đã bắt đầu các cuộc thương lượng với chính phủ Mỹ giữa những nghi ngờ về khả năng sống sót của ngân hàng này.

L.N (Theo AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.