.

Kết quả thăm dò phút cuối: Obama sẽ trở thành Tổng thống Mỹ

.

(ĐNĐT) - Nếu không có gì bất ngờ và đúng theo những kết quả thăm dò dư luận mới nhất, Barack Obama sẽ trở thành vị Tổng thống thứ 44 và là vị Tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ. Trong khi đó, trong diễn biến vào phút cuối, bà Palin, "phó tướng" của ông McCain được "minh oan".

        
>> Bầu cử Tổng thống Mỹ: Tâm trạng trước giờ G
          >>
2 ngày trước bầu cử Tổng thống Mỹ: Obama tiếp tục dẫn điểm Mc Cain
          >> Ứng cử viên Obama: Ưu tiên hàng đầu là phục hồi kinh tế và độc lập năng lượng

Tất cả đều ủng hộ Obama, trừ... màu da

Kết quả thăm dò mới nhất của USA Today/Gallup cho thấy Obama đang dẫn trước đối thủ McCain 11 điểm, với tỷ lệ tương ứng 53%/42%. Kết quả của các cuộc thăm dò khác cho thấy số điểm Thượng nghị sĩ bang Illinois đang dẫn trước đối thủ vẫn được duy trì vững chắc với số điểm cách biệt từ 5 – 11%.

Tại bang có nhiều phiếu cử tri đoàn, Florida, các kết quả thăm dò khác nhau cho thấy Obama đang dẫn trước McCain từ 2 – 4 điểm.

Trong khi đó, kết quả thăm dò mới nhất của Reuters/C-SPAN/Zogby cho biết McCain hiện đang dẫn đầu tại Indiana và North Carolina. Trong khi đó, Obama lại đang dẫn điểm tại các bang khác.

Theo ông James Coomarasamy, phóng viên thường trú của BBC tại Washington, trong khi Obama dẫn điểm trước đối thủ trong nhiều tuần, vẫn có một số yếu tố có thể làm đảo lộn những dự đoán của các cuộc thăm dò. Trong số các yếu tố này, theo ông James Coomarasamy, màu da của Thượng nghị sĩ bang Illinois có thể ảnh hưởng đến quyết định của cử tri. Ngoài ra, một yếu tố được nhắc đến đó là hiệu ứng Sarah Palin: liệu người bạn đồng hành cùng liên danh tranh cử với Thượng nghị sĩ bang Arizona sẽ tiếp thêm sinh lực hay làm mọi người xa lánh phe Cộng hòa?

Vào ngày cuối cùng trước bầu cử, ứng cử viên của đảng Cộng hòa đang tranh thủ vận động tại 6 trong số 12 bang chủ chốt quyết định chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà trắng, gồm Florida, Tennessee, Pennsylvania, Indiana, New Mexico và Nevada trước khi quay trở về quê nhà Arizona.

Thượng nghị sĩ 47 tuổi Obama dành ngày hôm qua (3-11) vận động tại một loạt bang, những bang đã bỏ phiếu cho phe Cộng hòa cách đây 4 năm, tuy nhiên hiện nay Obama đang có cơ hội giành chiến thắng tại các bang này, bao gồm cả Virginia và North Carolina. Tại một sự kiện vận động tranh cử ở North Carolina, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ đã có biểu hiện đầy cảm xúc khi bậc khóc lúc phát biểu về người bà thân yêu của mình, cho biết bà đã ra đi thanh thản trong giấc ngủ và có người chị của Obama ở bên cạnh.

Palin được "minh oan"

Hội đồng Nhân sự bang Alaska đã đưa ra kết luận rằng bà Palin không vi phạm đạo luật về nguyên tắc xử thế khi sa thải quan chức cấp cao của bang Alaska là Walter Monegan, mâu thuẫn với kết quả của cuộc điều tra trước đây. Thông báo này được đưa ra ngay trước ngày bầu cử tổng thống vào hôm nay.

Bà Palin được minh oan ngay sát ngày bầu cử tổng thống. Ảnh: AP

Trước đó, cuộc điều tra của Cơ quan lập pháp bang Alaska đã kết luận bà Palin vi phạm đạo luật về nguyên tắc xử thế của bang khi sa thải ông Monegan. Đạo luật này không cho phép các quan chức lạm dụng quyền hành vì mục đích cá nhân. Bất chấp những kết luận mà điều tra viên Stephen Branchflower đưa ra trong báo cáo ngày 10-10, bà Palin vẫn tuyên bố rằng mình hoàn toàn trong sạch trong vụ việc này. Ban đầu, bà Palin cho biết sẽ hợp tác trong cuộc điều tra của Cơ quan lập pháp. Nhưng sau khi trở thành ứng cử viên phó tổng thống của ông McCain, bà nói rằng cuộc điều tra đã trở nên quá thiên lệch và là chủ đích của những người ủng hộ ông Obama.

Luật sư của bà, Thomas Van Flein, cho rằng báo cáo của ông Branchflower đã diễn giải không chính xác đạo luật về nguyên tắc xử thế của bang. Thay vào đó, bà Palin đã yêu cầu Hội đồng Nhân sự đảm nhận việc tiến hành cuộc điều tra thứ hai, cho rằng đây mới là cơ quan pháp lý phù hợp để làm việc này.

Trong một phát biểu ngắn gọn ngày hôm qua sau quyết định của hội đồng, ông Van Flein cho biết bà Palin rất hài lòng với bản báo cảo kết quả điều tra. Ông Petumenos nói rằng mình đã “làm việc đến tận sau lúc nửa đêm” để hoàn thành bản báo cáo trước ngày bầu cử và đã hy vọng sẽ giao nó cho Hội đồng Nhân sự hồi tuần trước.

Thông thường, các cuộc điều tra của Hội đồng Nhân sự bang Alaska là bí mật, tuy nhiên hội đồng gồm 3 thành viên này đã quyết định công khai bản báo cáo của mình, viện lý do là sự quan tâm của công chúng đối với vấn đề liên quan đến thân thế của bà Palin trong vai trò là ứng cử viên phó tổng thống, nhất là khi hôm nay sẽ là ngày bầu cử.

Ông Monegan phát biểu trước hãng tin AP rằng ông cảm thấy “hết sức khó hiểu và thất vọng” về bản báo cáo do điều tra viên độc lập Timothy Petumenos thuộc Hội đồng Nhân sự bang Alaska thực hiện. “Nó mâu thuẫn với cuộc điều tra đầu tiên và giờ đây khiến người ta nghi ngờ cả hai. Vậy nên, nó thực sự chẳng giải quyết được điều gì cả,” ông nói.

Quỳnh Đan - Ni Na (Theo BBC, CNN, AP)

;
.
.
.
.
.